Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

VỀ BÀI THƠ HỒN SƯƠNG KHÓI CŨ

 CÂU CHUYỆN VĂN CHƯƠNG 6

 VỀ BÀI THƠ HỒN SƯƠNG KHÓI CŨ

 Các bạn thấy đấy tôi vừa post lên trang fb của ca khúc phổ từ thơ tôi bài “Hồn Sương Khói Cũ” do nhạc sĩ Trường Tử Ka viết tặng tháng trước, nên tôi cũng muốn chia sẻ với bạn bè một chút về việc sáng tác bài thơ nầy như một kỷ niệm khó quên.

  Vào năm 1974, Bút nhóm Tình Thơ-Tây Đô của tôi và nhà thơ Thạch Long hoạt động khá sôi nổi trên báo chí Sài Gòn, có vài trang văn nghệ(chủ yếu ở các nhật báo ra hằng ngày) giới thiệu bút nhóm Tình Thơ cùng độc giả. Một hôm đi học về tôi nhận được một bức thư của một người bạn nhỏ yêu thơ. Bằng nét bút mềm mại và màu mực tím dễ thương mà các cô học trò thường sử dụng thời đó, cô bạn thơ cho biết em tên Nguyễn Thị Băng Tâm 16 tuổi, qua báo chí biết bút nhóm Tình Thơ nên muốn làm quen. Em còn cho biết em là con gái của vị tỉnh trưởng Trà Vinh mới nhận nhiệm sở, gia đình theo đạo công giáo có tên thánh là Maria, rất yêu thơ và muốn gia nhập nhóm, mong được tôi hướng dẫn làm thơ. Trời ơi! Mình làm thơ thì được nhưng dạy người khác làm thơ đâu phải là sở trường của mình, hơn nữa hồn thơ xuất phát từ rung động tình cảm tâm hồn khác nhau của mỗi con người thì làm sao mà dạy được. Tuy vậy tôi cũng bày vẻ cho em về các luật thơ, một số kinh nghiệm và khuyên em nên đọc những tác phẩm thơ của những nhà thơ có tiếng tăm để học hỏi. Thư đi qua lại khá nhiều lần nhưng em vẫn còn ngần ngại chưa gởi cho tôi xem một bài thơ nào của em sáng tác để tôi đọc cả.

Một hôm tôi nhận được một bức thư có dấu bưu điện từ Vĩnh Bình, người viết thư nói là thân nhân của Băng Tâm, báo tin cho tôi biết em đã mất vì bệnh nên đừng gởi thơ cho Băng Tâm nữa. Không biết bức thư viết có đúng không nhưng điều nầy làm tôi rất buồn bần thần cả một buổi chiều và tôi tối hôm đó tôi đã viết bài thơ Hồn Sương Khói Cũ như một kỷ niệm về một người bạn thơ trẻ đã qua đời quá sớm khi tuổi còn rất xanh.

  Bài thơ nầy tôi không gởi đăng báo ở đâu và cất vào trong ngăn tủ của mình. Nó nằm yên đó hơn 40 năm cho đến khi tôi lục lại để in tập thơ “CỎ HOA THỜI ÁO TRẮNG”, tập thơ nầy chỉ in những sáng tác thơ của tôi từ năm 1969 đến 1975 và bài thơ được đưa vào tác phẩm. Nhạc sĩ Trường Tử Ka là một trong những người tôi tặng tập thơ vì thế mới tạo nên sự đồng cảm phổ thành ca khúc.

Thôi thì cũng xem như một kỷ niệm buồn nhưng đẹp trong cuộc đời viết thơ của mình vậy và cầu mong ở nơi nước Chúa xa xôi cô bạn nhỏ  Băng Tâm sống vĩnh hằng với trái tim yêu văn chương của mình nhé.

 

HỒN SƯƠNG KHÓI CŨ

*Nhớ Băng Tâm,người thơ chết trẻ

ở Vĩnh Bình

 

Em nằm xuống bên kia bờ tiền sử

Nắng tà huy nghiêng nửa mái tóc thề

Có phải trần gian ngập nhiều cay đắng

Cát bụi muôn trùng mờ mịt hôn mê.

một nắm cỏ khâu

Phai hồn thơ cũ

Nửa mảnh tình sầu

Ngàn năm ấp ủ.

Anh viết bài thơ gởi người dưới mộ

Rồi từng đêm mộng dữ gọi linh hồn

Mơ thấy em về bên kia đỉnh núi

Khẻ vẫy tay chào áo quyện ngàn sương.

Em đã về đâu?

Em sắp về đâu?

Cánh hoa rơi giữa biển sầu

Có là kỷ vật cũng màu vàng phai

Gởi em những tiếng thở dài

Trăm năm còn gặp không người tình thơ?

Anh ngủ trong mơ

Em về trong giấc mộng

Ánh mắt ngu ngơ

Chút tình bé nhỏ

Trời bỗng nổi lên ngọn gió thu

Quanh anh sương khói trắng mây mù

Áo ai hiện giữa trời giông tố

Có phải em về trong giấc mơ?

Ôi em ánh mắt dại khờ

Anh đưa tay bắt lấy bờ hư không

Một nấm mộ hương

Đầm đầm ngọn cỏ

Ôi ngày xưa đó

Chết giữa vô thường

Nghe như tiếng gọi hồn ma dậy

Trăng lững trên cành trăng lững lơ

Gió thét gào khơi từ tiền kiếp

Về đâu em rờn rợn đôi bờ

Mười sáu tuổi trên môi đầy thánh thiện

Có lẽ nào em đã bỏ cuộc chơi

Maria! hồn thơ em còn đó

Bay lang thang giữa những trái tim người

 

Anh về nghe đất ngậm ngùi

Hồn sương khói cũ chết vùi bóng xưa.

1974




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét