BÀI CẢM NHẬN CỦA NHÀ VĂN NGUYÊN CẨN TRÊN TRANG VĂN CHƯƠNG PHƯƠNG NAM CỦA HỘI NHÀ VĂN TP HCM
https://vanchuongphuongnam.vn/nguyen-an-binh-nha-tho-cua-tinh-yeu-va-noi-nho.html
Nguyễn An Bình – Nhà thơ
của tình yêu và nỗi nhớ
Dẫn nhập :
Sáu tập thơ với hơn 500 bài thơ phổ
nhạc – một con số kỷ lục của một người làm thơ được phổ nhạc bởi nhiều
nhạc sĩ khác nhau, trong đó có người phổ nhiều như anh Mộc Thiêng, có người ít
hơn như anh Huy Thọ hay Phan Bá Kiệt… Để có một cái nhìn đầy đủ về thơ Nguyễn
An Bình (NAB) chắc chúng ta phải có một công trình dài hơi
và cần nhiều thời gian hơn. Trong bài viết này. chúng tôi chỉ
có tham vọng khiêm tốn là đưa ra một lát cắt hay một cái nhìn lướt
qua( a glimpse ) dòng thơ NAB để dừng lại ở một vài nhận định tổng quát .
Chúng
ta hãy cùng nhau bước vào cõi thơ NAB với tất cả sự trân trọng để
khám phá xem NAB đã duy trì và luôn giữ nguồn “thi hứng” mãnh liệt và tươi
trẻ của mình như thế nào ?
1/Chàng Peter Pan của
thơ tình yêu
Peter Pan là một nhân
vật của nhà văn James Matthew Barrie. Peter Pan mang hình hài của
một thiếu niên biết bay, luôn muốn vui chơi và hưởng thụ cuộc sống, chính
vì thế cậu luôn tìm cách không “già hóa” và mãi mãi thanh xuân. NAB cũng có nét
ấy.Tình yêu luôn tồn tại trong mọi bài thơ, luôn trẻ trung, luôn thao
thức dù ở tuổi nào.Ta ngờ như tác giả vẫn “nuôi dưỡng” trong tâm hồn
mình tình yêu ngày xưa ấy như chất liệu hay động cơ để viết thơ hôm
nay hay là tình yêu ấy quá sâu lắng nên vẫn cứ lần khân ở lại cùng nhà thơ
bất chấp năm tháng với tất cả cung bậc vui buồn :
Tôi ngẩn ngơ tìm
cây hạnh phúc
Lang thang
hoài hết tuổi thanh xuân
Mãi theo em, lên rừng
xuống phố
Thưở yêu người ngậm
ngải trầm luân
….
Chim, lạc núi đường
bay thăm thẳm
Tiếng kêu buồn
khắc khoải trong sương
Bóng em khuất
trong đời lặng lẽ
Tôi thương người
nước mắt rưng rưng.
( Phiến tình sầu cuối
đông-2014 )
Hãy thử so sánh hai bài thơ viết cách
nhau gần 40 năm, chúng ta thấy dù có đi đâu hay làm gì, có trải qua bao
nhiêu biến cố trong đời, tác giả khi khắc họa tình yêu luôn nồng nàn trong
ký ức. Bài thơ anh viết năm 19 tuổi :
Cần Thơ có những ngày
mưa bay
Là bóng em còn lại
tháng ngày
Đường về chắc là buồn
muôn thưở
Như cuộc đời này anh
trắng tay
(Cần Thơ có
những ngày mưa -1973)
hay
Như nước xa
nguồn sông Ngã bảy
Con tàu tách bến sẽ về
đâu ?
Như tình ta đã chia
nhiều lối
Chờ đợi nhau cũng đến
bạc đầu
( Dòng sông Ngả
bảy -1973)
Và tâm tình ấy vẫn cứ
thổn thức sau khi anh đi tròn một vòng hoa giáp đến 60 tuổi
Đời vẫn
trôi hoài nước vẫn xuôi
Sông sâu bên lở
nhớ bên bồi
Hạt nắng mùa xưa
thành giọt lệ
Mất dấu tình sầu lệ vỡ
thôi
( Hạt nắng mùa xưa –
2014)
Khi đang yêu năm
21 tuổi, anh viết
Lòng anh bão nhỏ
Một thưở yêu người
Tình xanh ai nhớ
E ấp môi cười
Cây như trốn gió
Trao em hoa đời
( Lòng anh bão nhỏ
-1975)
Và 40 năm sau anh viết
tiếp bài thơ tình dang dở ấy
Nhỏ ơi nhỏ
bốn mươi năm rồi đó
Cửa thời
gian đóng mở thật vô tình …
…Thư của
nhỏ nằm im trong ngăn tủ
Biết bao năm mực giấy
đã phai mờ
Bông hoa tím ép
nằm trong trang vở
Vẫn dịu dàng ôm
ấp một vần thơ
( Bài cho nhỏ- 2013)
Phải chăng như ai
đó nói nỗi cô đơn là bạn của nhà thơ hay những giấc mộng không thành
là cội nguồn của thi ca và âm nhạc. Một mối tình dang dở phải chăng là thi hứng
cho tác giả viết được những câu thơ như:
Em có còn nhớ anh
Như lá
nhớ xa cành
Con sông dài nhớ biển
Chiếc thuyền nan nhớ
bến
Dẫu lìa cội xa nguồn
Kiếp tằm còn tơ
vương
( Phố mưa )
Em hóa thành ngọn
gió
Gió chiều thổi qua
sông
Tình tôi theo
ngọn sóng
Sóng xô se thắt lòng
( Thu trên tay người )
Người tình ấy vẫn đi
về trong thi ca hay tâm hồn nhà thơ để anh mãi hỏi câu hỏi ngày
xưa một cách khéo léo, nhẹ nhàng
Xưa em chải tóc dưới
trăng
Sợi thương rơi mất sợi
buồn theo ai ?
Để rồi giờ đây đáp số
cho bài toán tình yêu ấy chỉ là :
Tóc thề một thưở hư
hao
Em rưng mắt lệ
cúi đầu xe qua
Thương em một
giấc phù hoa
Hồn ta rong ruổi
như là trăng phai
( Chút ngậm
ngùi xưa- 2017 )
Nhạc sĩ Vũ Thành An đã
có lần hỏi người yêu “Này em hỡi/Con đường em đi đó,
Con đường em theo
đó/Đúng hay sao em? “ ( Bài không tên
cuối cùng ) thì gần đây ông đã tự tìm câu trả lời “Này
em hỡi con đường em đi đó/Con đường em theo đó đúng đấy em ơi/Nếu
chúng mình có thành đôi lứa/Chắc gì ta đã thoát ra đời khổ đau. “(Bài
không tên cuối cùng tiếp nối )
Nhưng NAB thì không,
Dù người xưa giờ đây cũng đã chỉ còn trong mộng tưởng khi nỗi nhớ
lãng đãng như mây trời, vậy đó mà dằn vặt, vậy đó mà thiết tha
Em giờ trong cõi sa mù
Tôi mang tình nhỏ thả
thơ lên trời
Người quên tôi
giữa cuộc chơi
Tôi quên
người mất một đời bể dâu ( Tình nhỏ )
Những dòng thơ tình của
NAB cũng nằm trong dòng chảy những bài thơ tình ngày xưa, từ thời những tập san
“Áo Trắng” hay “Mực Tím” hay xa hơn nữa là “Tuổi Ngọc” cùng “ nòi tình “ như
NAB, chúng ta củng đã từng nghe những nhà thơ đương thời hay đàn anh
của NAB viết về những kỷ niệm những hoài niệm một thời xa vắng.Có nhà thơ viết
da diết tận cùng
Chỉ nhớ người thôi đủ
hết đời
Chim về góc biển. Bóng
ra khơi
Lòng tôi lũng thấp.
tâm hiu quạnh
Chẳng chiến chinh mà
cũng lẻ đôi
(Chẳng chiến chinh mà
cũng lẻ đôi -Du Tử Lê )
Có người mượt mà dịu
dàng nhưng không kém phần chua xót
Đêm biếc cành soan,
thơm giấc mơ
Đầu hiên hoa trắng nở
bao giờ
Em mười sáu tuổi trăng
mười sáu
Áo lụa phơi buồn sân
gió xưa
Tôi dối lòng tôi đêm
sắp tàn
Đêm tàn để lạnh giấc
mơ em
Để bàn tay gối sầu
trên ngực
Và gió thu đầy trong
mắt trăng
( Khi em mười sáu-
Trần Dạ Từ)
Có nhà
thơ thì thầm thỏ thẻ kể lệ với người tình, “hăm dọa” đáng
yêu
Không có anh thì ai ve
vuốt
Không có anh lấy ai
cười trong mắt
Ai ngồi nghe em nói
chuyện thu phong
Ai cầm tay mà dắt mùa
xuân
Nghe đường máu run
từng cành lộc biếc
( Cần thiết -Nguyên
Sa)
Còn NAB thì sao ở tuổi
ấy, cũng mơ hồ lãng mạn một thưở yêu người
yêu người một thưở
trăng tan
tiếng chim vườn
cũ người đành bỏ quên
lời thương chưa
chớm môi hiền
yêu em nên để
con tim dại khờ
để rồi hoa rụng chiều
mưa
em trăng mười
sáu tôi vừa tương tư
( 2015)
Cái khác ở đây là Trần
Dạ Từ viết bài thơ của mình năm 16 tuồi còn NAB viết bài thơ về tuổi 16 khi đã
60 tuổi. Những rung động dường như vừa mới hôm qua. Những cảm xúc
không trôi đi mà đọng lại, thời gian và không gian đặc quánh tình
yêu vì khi yêu, người ta không có tuổi,mà chỉ có những rung động bao giờ cũng
bồi hồi .
Tóc em thơm một rừng
mai trắng
Chiều vàng
nghiêng cánh nhớ mùa xưa
Hôn lên bờ vai
em thắp nắng
Ngọt ngào hương cốm lá
ngày mưa
( Tương tư
tháng giêng )
Tuổi học trò với bao
kỷ niệm, lưu luyến, e ấp, một chút bẽn lẽn, một chút hờn nhè nhẹ đủ để nhớ nhau
Gói ô mai giấu hoài
trong chiếc cặp
Ai thèm ăn mà
tôi lén để dành ?
Mưa nặng hạt sợ người
ta ướt áo
Sợ buồn vương làm bẩn
gót chân son
( Còn lại chút
mưa bay)
Mưa nắng hay thời tiết
chỉ là cái cớ cho tác giả bộc bạch cảm xúc
Cảm ơn mưa nắng Sài
Gòn
Cảm ơn em giữ được hồn
phố xưa
( Sài
Gòn một thời để nhớ -2013)
Bởi lẽ người yêu luôn
tìm thấy nhau mọi nơi mọi lúc như bài hát Phạm Duy
Tìm nhau trong hoa nở
Tìm nhau trong cơn gió
Tìm nhau trong đêm khô
hay mưa lũ
Tìm nhau khi nắng đổ
Tìm nhau khi trăng tỏ
Tìm nhau như chim mộng
tìm người mơ.
( Tìm nhau )
Thế nên chúng ta
nghe NAB băn khoăn trước sức mạnh thời gian, liệu có là cơn gió xóa mờ dĩ
vãng không?
Cõi xưa hiên đời mưa
nắng
Thời gian vai áo
bạc màu
Hẹn hò một thời xa
vắng
Biết còn nhớ để
tìm nhau
( Còn mãi tìm nhau
)
Nhưng tác giả
vững tin vào năng lực mầu nhiệm của yêu thương vì nó luôn làm mới như Shakespeare
từng viết
… Love is not love
,which alters when it alteration finds…
Love is not
Time’s fool …
Love alters not with
his brief hours and weeks …
( Sonnet 116)
( Tình yêu sẽ chẳng
phải tình yêu nếu nó thay đổi theo dòng đời, nghĩ là bị xói mòn theo năm tháng,
nên chẳng phải tên hề của thời gian ) .
Và NAB cho rằng phẩm
tính tình yêu là bền bỉ và “ kiên trinh “
Tình tôi màu giấy mới
Xanh bao mùa quả
thơm
Tinh khôi từng nét
chữ
Giấu bao
điều ẩn hương ..
Em bên bờ nhật
nguyệt
Cánh chuồn khuất
mưa sương
Tình vẫn thơm
giấy mới
Một thưở
chưa biết buồn
( Tình thơm màu giấy
mới )
Vì quá khứ vẫn là
khoảng thời gian ta sống và ta nhớ như Henry Miller nói “Sứ
mệnh con người trên mặt đất này là nhớ” nên NAB nhìn dòng sông trôi đi như thời
gian gợi lên dư âm ngày tháng cũ
Ngồi lại bên cầu khua
bao dòng nhớ
Con cá ngày về
ngược nước mù tăm
Thương hạt phù
sa ngàn năm vẫn đợi
Sao sóng trong lòng
đợi mãi dư âm
Ta nghe có chút gì âm
hưởng Hoài Khanh
Rồi em lại ra đi
như đã đến
Giòng sông kia
nước vẫn chảy sa mù
Ta ngồi lại bên cầu
thương dĩ vãng
Nghe giữa hồn
cây cỏ mọc hoang vu
( Ngồi lại bên cầu –
Hoài Khanh )
Ngoài tình yêu đôi
lứa, NAB còn dành cho mẹ, cho quê hương, cho trường cũ tình yêu và nỗi nhớ cũng
nồng nàn không kém
Sông dài đỗ mãi khơi
xa
Tình yêu mẹ chảy lời
ca dao buồn
Tóc người gột cả khói
sương
Mẹ
thành mây trắng suối nguồn trong tôi
( Mây trắng trong giấc
mơ tôi )
Mười năm bóng
người qua thềm cũ
Bạn đã xa tình cũng
rất xa
Cuối năm uống rượu tìm
hơi ấm
Mắt chợt cay
theo khói quê nhà
(Mười năm bóng
người qua thềm cũ- 2014)
Về qua trường cũ, nhà
giáo, ông hiệu trưởng NAB tự hỏi
Về đâu trong sương một
tà áo mỏng
Nghe tím hoàng
hôn nỗi nhớ vơi dầy
Cuối dãy hành
lang âm thầm đưa tiễn
Chợt giật
mình thấy tóc đã như mây
( Về lại mái trường
xưa- 2015)
Rất nhiều nơi chốn đã
đi qua tác giả còn ghi lại
Đêm Bạc Liêu nghe đờn
ca tài tử
Để
biết mình còn có một quê hương
( Đêm Bạc
Liêu nghe đờn ca tài tử - 2014)…
Câu hò ngày ấy giờ đâu
Còn đau đáu nhớ
chân cầu Hiền Lương
……………
Mười năm mới về qua
Vàm Cống
Mười năm ờ nhỉ
chắc lâu hơn
Mười năm đời chỉ là
giấc mộng
Muời năm sông cạn –
núi cũng mòn .
2/ Nhạc tính trong thơ
NAB
Thơ NAB giàu nhạc
tính, những bài thơ của anh, vần điệu du dương, dễ gợi ý hay nhạc hứng trong
lòng các nhạc sĩ,từ thơ bốn chữ, năm chữ, sáu chữ …
Em tươi non như
ngàn lá
Môi hồng thơm
cánh lưu ly
Về ngang nhà thờ ngày
nọ
Chuông mơ còn
dấu tình si
( Mùa thu xuống
phố )
Chúng ta đọc tiếp
Về đâu sông ơi
Sao đi mải miết
Đưa người xa
người
Tháng năm biền
biệt
(Về đâu sông ơi )
Bay về đâu nỗi nhớ
Cánh điệp vàng vừa rơi
Chia tay mùa hạ
cuối
Có tình đầu của tôi
( Cánh diệp vàng )
…đến thơ tám chữ
Nghe ai hát bản tình
ca say đắm
Khúc boléro
chiều mượn chút men cay
Tôi và em tình một
thời lận đận
Lan huệ thương hoài
một sợi tóc mai
( Khúc tình
sầu boléro)
3/ Thơ NAB mang màu
sắc tiền hiện đại và một chút hiện đại
Thủ pháp của anh phần
lớn 90% là thơ có vần, thoảng hoặc có một hay hai bài tự do cũng mang đầy
nhạc tính
Có lẽ nào chúng
ta không còn nhớ được mặt nhau
Khi bao mùa lá sầu đông
vẫn rơi hoài lặng lẽ
Đàn dơi ăn đêm đập
cánh bay chỉ chao nghiêng rất khẽ
Cũng đủ làm giật mình
những chú sóc nhỏ giữa khuya …
Chiều mênh mông
mênh mông núi lạnh trắng mây ngàn
Đời cũng đành
trôi xuôi lẻ loi như những cành củi mục
Nghe hơi thở
mong manh tan trong làn sương mờ đục
Bay giữa
đông người chợt hiểu thế nào là trái tim đau ..
( Màu nắng cũ )
Ba hệ hình tiền hiện đại, (THĐ), hiện đại
(HĐ) và hậu hiện đại (HHĐ)biểu hiện từng đặc trưng thể loại, có sự
đồng tồn của cả ba hệ hình trong văn chương Việt Nam .Thơ NAB thuộc hệ
hình tiền hiện đại. “Ở thơ thì cốt lõi là ngôn ngữ, mà cốt lõi của ngôn ngữ
là quan hệ giữa chữ và nghĩa, nên ba hệ hình tiền hiện đại,hiện đại và hậu hiện
đại của thơ là chữ -nghĩa ( từ nghĩa đến chữ ); chữ-nghĩa ( từ chữ đến nghĩa)
và chữ = nghĩa (chữ nghĩa tương tác ) “ ( Đỗ Lai Thúy –Sống trải lý
thuyết và lý thuyết hệ hình của tôi, trích trong Những cạnh khía của lịch
sử văn học -2016)
Với tiêu chí nghĩa –
chữ tức nghĩa/ ý tưởng có trước mới tìm chữ / câu / văn bản để thể
hiện nó.Thơ Mới là đỉnh cao của tiến trình phát triển thơ THĐ còn thơ tự do là
tiêu biểu cho thơ hiện đại với những cách tân của Thanh Tâm Tuyền .
Chúng ta biết mục tiêu của mỗi hệ hình là
khác nhau: Mỹ học của cái Đẹp ( tiền HĐ) Mỹ học của Siêu tuyệt ( HĐ) vàMỹ
học của cái Khác (HHĐ). Cái Đẹp ấy NAB đã đi tìm gần trọn đời mình
và anh đã may mắn nhận được sự đồng cảm của thời đại vì thơ anh
đăng báo nào cũng được, trong nước hay hải ngoại, nó hiền lành như chính con
người anh chỉ đau đáu một tình yêu long lanh như hạt sương đầu đời nhưng
cái hay là anh còn giữ sự rung động đến bây giờ vì trong “ký ức long đong”
ấy vẫn còn “một thưở biết buồn” giúp anh làm nguồn lực viết thành thơ. Hãy đi
vào cõi thơ giàu nhạc tính ấy và nghe những bài thơ anh được hát lên
.
Em mang đi giấc mơ
thời trai trẻ
Ta mãi tìm trong ký ức
long đong
Gió lênh đênh như chưa
từng biết nhớ
Đời xanh rêu chạm một thưở biết buồn
Khi nhìn lại mình, dù “đời đã xanh rêu”(
Trịnh Công Sơn ) vẫn cố tìm trong đó chút nắng còn sót lại từ ngày
xưa, chút tình trong sương khói thời gian chỉ thấy mình như bóng nhạn trên sông.
NAB chỉ ngậm ngùi
Ngôi
nhà cũ không còn ai về nữa
Người tìm nhau
như cánh nhạn phiêu bồng
Ta chỉ
thấy bóng chiều rơi hấp hối
Khói quê nhà cay
mắt gởi bên sông
( Thương sợi khói quê
nhà )
Và anh lại tiếp tục
làm thơ vì như anh nói
Hẹn hò một thời xa
vắng
Biết còn nhớ để
tìm nhau
là anh đang rất
nhớ dù có tìm nhau hay không. Chúng ta lại có cơ hội đọc những vần thơ mới của
NAB. Mong thay !
Nguyên Cẩn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét