Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2020

CHUYỆN BA CA KHÚC PHỔ THƠ VÀO CHUNG KHẢO CUỘC THI SÁNG TÁC CA KHÚC ĐỒNG BẮNG SÔNG CỬU LONG 2018.

 

CÂU CHUYỆN VĂN CHƯƠNG 3

CHUYỆN BA CA KHÚC PHỔ THƠ VÀO CHUNG KHẢO CUỘC THI SÁNG TÁC CA KHÚC ĐỒNG BẮNG SÔNG CỬU LONG 2018.

      Cuộc thi sáng tác ca khúc Đồng Bằng Sông Cửu Long là cuộc thi 2 năm tổ chức một lần dành riêng cho giới nhạc sĩ đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh ĐBSCL do Hội VHNT các tỉnh luân phiên đăng cai tổ chức, năm 2018 do Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng đăng cai. Cuộc thi được sự hưởng ứng của nhiều nhạc sĩ miền Tây Nam Bộ. Tôi không biết đơn vị Cần Thơ có bao nhiêu người tham gia chỉ biết có 3 nhạc sĩ quen biết có dùng thơ mình để viết ca khúc: Huy Thọ với tác phẩm Về Phương Nam Tìm Một Cánh Cò, Phan Bá Kiệt với Mùa Xuân Trên Đất Chín Rồng, Nguyễn Văn Thuấn với Về Bạc Liêu Nghe Đờn Ca Tài Tử. Khi được thông báo mười mấy ca khúc vào vòng chung khảo có 3 ca khúc của các anh, nhạc sĩ Phan Bá Kiệt là người đầu tiên báo cho tôi tin vui nầy(lúc nầy tôi đã chuyển về Sài Gòn sinh sống rồi) và tôi rất sung sướng vì mình có đóng góp một phần công sức trong sự thành công của các anh.

      Ngày công bố kết quả : Ca khúc Về Phương Nam Tìm Một Cánh Cò của ns Huy Thọ giải I, Mùa Xuân Trên Đất Chín Rồng của ns Phan Bá Kiệt đạt giải KK thì xảy ra câu chuyện lùm xùm: Trên tác phẩm đạt giải nhất của ns Huy Thọ chỉ ghi tên ns không ghi tên tôi là người mà anh sử dụng ca từ là do sơ suất của người tổ chức in ấn. Chuyện đến tai lãnh đạo Liên Hiệp Các Hội VHNT Tp Cần Thơ nên ns Huy Thọ phải làm tờ giải trình và cam kết với lãnh đạo về các quyền lợi của ca khúc đạt giải đối với tôi.

     Đây là một sự cố đáng tiếc và tôi rất thông cảm với ns Huy Thọ(tôi và anh rất thân nhau, chị anh là cô Nguyệt dạy chung trường với tôi ở Đoàn Thị Điểm) nên đối với tôi không có vấn đề gì.

    Mấy tháng sau tôi mới có dịp về Cần Thơ, các anh đã gởi lại cho tôi mấy triệu tiền giải thưởng theo phương thức 2/1(nhạc sĩ 2 tôi 1) và tôi dùng số tiền đó chiêu đải các bạn văn nghệ quê nhà nhân ngày về của mình.

    Năm 2020 nhạc sĩ Phan Bá Kiệt có dùng 2 ca khúc phổ thơ tôi dự thi ở tỉnh Vĩnh Long được vào chung khảo nhưng BTC lại buộc phải gởi thêm demo ca khúc khá tốn kém tiền bạc nên anh dừng lại. Nghĩ cũng buồn nhạc sĩ nghèo lấy đâu ra tiền làm demo phải vậy không các bạn?

 Các bạn có thể nghe ca khúc Về Phương Nam Tìm Một Cánh Cò, giải nhất ca khúc ĐBSCL 2018 ở đây nhé:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét