Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

MỘT THỜI HỌC ĐẠI HỌC VÀ LÀM THƠ…LIỀU MẠNG

 CÂU CHUYỆN VĂN CHƯƠNG 9

 MỘT THỜI HỌC ĐẠI HỌC VÀ LÀM THƠ…LIỀU MẠNG

 Mùa hè năm 1973, kết thúc một năm học tại Đại học khoa học, tôi cảm thấy mình phạm phải một sai lầm lón: chọn không đúng ngành học phù hợp với sở thích ham viết lách của mình và để an toàn trong vấn đề hoãn dịch, năm học 1973  tôi nộp đơn thi vào Đại học sư phạm ban Việt Hán Cần Thơ(ra trường dạy văn ở các trường trung học). Thế là từ năm học 1973 đến 1975 tôi học song song hai đại học với hai chương trình tréo ngoe khác nhau, tới bây giờ nhìn lại tôi không hiểu động lực nào giúp cho tôi vượt qua khoảng đường học vấn đầy khó khăn như thế.

  Học Đại học khoa học ngoài các môn học lý thuyết trên giảng đường sinh viên bắt buộc phải có mặt trong các buổi thí nghiệm thực hành ở các bộ môn hóa học, thực vật, động vật, địa chất, còn thời gian học ở Đại học sư phạm thì không thể vắng mặt được rồi: Thuở ấy ĐHCT chia làm 3 khu: Khu 1(Khu Cái Răng) là khu đặt hiệu bộ và dành cho Đại học nông nghiệp, Khu 2 nằm ở đường Nguyễn Viết Thanh(tên một ông tướng VNCH chết trong một tai nạn máy bay) dành cho Văn khoa, Luật khoa và Sư Phạm, Khu 3 Văn Hóa(năm ở đường Tự Đức) dành cho Đại học khoa học, mấy khu nầy mỗi khu cách xa nhau mấy cây số nên tôi phải lên lịch ngày nào học cần có mặt ở nơi nào, lý thuyết trốn được thì cứ trốn còn thực hành thì không thể và nhất là bên sư phạm. Trong hai năm nầy tôi vẫn đều đặn làm thơ viết văn đăng báo. Niềm vui lớn nhất là có bài đăng trên tạp chí Văn(một tạp chí văn chương có uy tín ở miền Nam lúc bấy giờ) mà tôi còn nhớ như in: Đó là số báo chủ đề viết về nhạc sĩ Trần Văn Khê với lời nhắn gởi của nhà văn Mai Thảo(lúc nầy đã thay Trần Phong Giao làm thư ký tòa soạn): đã đi một bài thơ trong số nầy, những bài còn lại anh sửa chữa và gởi lại cho tôi. Sau nầy ngồi nói chuyện với nhà thơ Hạc Thành Hoa anh dí dỏm một câu: Ai mà có bài đăng trên tạp chí Văn thời ấy mặc nhiên đã được công nhận là nhà thơ nhà văn rồi. Câu nói của anh Hạc Thành Hoa không biết đúng hay không tôi không dám bàn. Ngoài ra thơ tôi bắt đầu được đăng trên tạp chí Văn Học của nhà Phan Kim Thịnh, có lúc đăng hai số liền kề(một hiện tượng hiếm đối với người viết trẻ ở xa), sau nầy có dịp gặp anh Phan Kim Thịnh ở Sài Gòn anh rất vui khi tôi kể chuyện nầy. Tôi còn có 2 truyện ngắn đăng trên nhật báo Trắng Đen của ông Việt Định Phương nhiều kỳ trong một cuộc thi viết về quê hương, nhuận bút mỗi bài tôi nhớ trong thể lệ thi là 1.000 đồng(lương giáo viên trung học thời ấy khoăng 30.000 đồng thì phải). Bài thì đăng rồi nhưng tiền thì không thấy đâu. Khi định cư ở Sài Gòn, tôi có dịp gặp nhà thơ Trương Đạm Thủy(người phụ trách trang thơ của nhật báo Trắng Đen thời ấy), anh cười cười nheo mắt nhìn tôi: Chuyện đó thường mà, có bài đăng trên báo là vui rồi. Tôi cũng cười. Chuyện quỵt nhuận bút của cộng tác viên ngày xưa đã có rồi, bây giờ cũng vậy thôi đôi khi còn tinh vi trắng trợn hơn nữa nếu người phụ trách không có tâm đối với người cộng tác với báo của mình.

  Tôi đã học và làm thơ như vậy suốt hai năm liền và năm nào đều lên lớp không thiếu nợ môn nào, thậm chí có tín chỉ tôi có số điểm cao đứng nhứt nhì trong lớp.

Có một câu chuyện vui xin kể hầu các bạn: Một hôm trong buổi thực hành thí nghiệm môn thực vật, thầy Thành giảng nghiệm viên phụ trách kêu tôi ra ngoài nói chuyện, tôi đi theo ra ngoài màkhông biết chuyện gì, thầy nói:

-  Tôi không biết anh học đại học cái gì, hai ngành học tréo ngoe không giống ai, lại còn làm thơ đăng báo mà báo lớn nữa chứ, mỗi năm lại lên lớp không thiếu nợ môn nào sao hay vậy?

Tôi chưng hửng ngạc nhiên không biết sao thầy biết. Thầy cười:

-  Anh biết cô Hiền học chung sư phạm với anh không:

Tôi trả lời thầy:

-  Biết thưa thầy

Thầy cười nói: Bà xã tôi đó.

Thì ra chuyện tôi học đại học ở hai ngành khác nhau mà mỗi năm lên lớp đều đều là một hiện tượng…lạ mà nhiều người biết dù tôi hình như không nói với ai. Mấy năm học đại học gần như tôi không có bạn thân vì thời gian học và làm thơ đã cuốn hết sức lực của tôi rồi còn gì.Tôi cười cười gãi đầu:

-  Học lỡ rồi, phóng lao phải theo lao luôn mà thầy

Thầy Thành cười:

-  Tôi nói cho vui vậy thôi, liệu mà học đừng cố sức quá, có gì cần trong khả năng tôi được tôi sẽ giúp.

Sau nầy có vài lần tôi nhờ thầy chuyển cho tôi vào nhóm thí nghiệm thực hành khác khi kẹt giờ học bên sư phạm, thầy vui vẻ nhận lời.

Cho đến giữa năm 75 tôi học xong chương trình ĐHSP Việt Hán chờ ra trường và hoàn thành chương trình năm thứ ba ĐHKH, nhận tiểu luận đề tài “Némathode(một loại tuyến trùng sống trong đất) tỉnh Sa Đéc của thầy Trần Phước Đường để thực hiện chuẩn bị cho năm cuối tốt nghiệp cử nhân thì đất nước lật qua một trang sử mới.

Bầy giờ ngồi lại nghĩ chuyện cũ tôi thấy thời kỳ đó đúng là: THỜI KỲ HỌC VÀ VIẾT THƠ…LIỀU MẠNG của mình.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét