Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2020

CÂU CHUYỆN “ĐÀN KHỈ RA ĐÓN ĐƯỜNG” TRONG BÀI THƠ CHIỀU Ở U MINH THƯỢNG

CÂU CHUYỆN “ĐÀN KHỈ RA ĐÓN ĐƯỜNG” TRONG BÀI THƠ CHIỀU Ở U MINH THƯỢNG

 Tháng 3-2017 tôi cùng đoàn tập san Quán Văn thực hiện một chuyến du khảo về miền Tây. Điểm đầu tiên chúng tôi ghé là đi ngang Cao Lãnh thăm nhà thơ Hạc Thành Hoa( lúc đó anh còn ỏ Cao Lãnh chưa về Sài Gòn như hiện nay), rồi qua phà Cao Lãnh vượt sông Tiền, lại qua phà Bắc Vàm Cống vượt sông Hậu đến Long Xuyên rồi theo quốc lộ 91 thẳng lên Châu Đốc thăm nhà thơ Trịnh Bửu Hoài. Rồi qua Hà Tiên về Vĩnh Thuận vui với học trò cũ của cô giáo Hoàng Kim Oanh một đêm, sau đó đi Miệt Thứ vào U Minh Thượng. Vườn quốc gia U Minh Thượng hiện nay thuộc xã An Minh Bắc và xã Minh Thuận huyện U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang. Nói là tham quan nhưng thời gian có hạn nên cũng giống như cỡi ngựa xem hoa vậy thôi. Tuy nhiên với tâm hồn của một người làm thơ tôi đã kịp nhận ra những nét rất riêng của U Minh Thượng và viết bài thơ “Chiều ở U Minh Thượng” sau đó. Khi giới thiệu lên fb và báo chí có một anh bạn văn không thân lắm comment đùa: Ở đâu có đàn khỉ ra đón đường vậy ông? Tôi không trả lời thì một bạn văn nữ trong đoàn sau đó đã đưa một tầm hình một đàn khỉ đang ngồi trên đường trong một khu rừng ra để chứng minh. Không biết cô đã kịp chụp hay lấy ở đâu tôi không biết, điều đó không quan trọng, điều nầy làm tôi nhớ rất rõ khi xe của chúng tôi lăn bánh rời U Minh Thượng không biết đàn khỉ từ đâu chạy nhốn nháo phía trước làm xe phải chậm lại để vượt qua nên câu thơ “Đàn khỉ ra đón đường” là một thực tế không phải viết cho vui hay màu mè lấy có.

Tôi muốn nói một điều khi ta viết một bài thơ có trải qua thực tế kinh nghiệm sống thì ý bài thơ đã hình thành một nửa phần còn lại  hay hay dở là tùy theo suy nghĩ của bạn và cảm nhận của người đọc bài thơ đó. Tôi rất phục nhạc sĩ Vũ Thế Dũng khi anh đọc bài thơ nầy và nắm ngay được cái thần của nó để phổ thành ca khúc theo điệu dân ca Nam bộ rất phù hợp với người miền Tây và được ca sĩ Quỳnh Dao thể hiện rất tuyệt vời. Giờ thì nhạc sĩ Vũ Thế Dũng đã về nước Chúa nhưng tôi nghĩ ca khúc “Chiều Ở U Minh Thượng” luôn sống mãi trong lòng người yêu nhạc.

Mời các bạn nghe ca khúc ở đây:


BÀI THƠ

CHIỀU Ở U MINH THƯỢNG*

  Theo em về Miệt Thứ

Thơm bát ngát bông tràm

Bay trong chiều tỉnh lặng

Mật dậy bao mùi hương.

 

Ven rừng nhành hoa dại

Nở lẻ loi bên đường

Lung linh làn gió biếc

Tím sắc màu tà dương.

 

Trèo lên chồi canh lửa

Bèo thẳm hồ Hoa Mai

Vốc nước tràm đỏ ối

Chợt mát lạnh bàn tay.

 

Cá đớp trong trảng cỏ

Nghe chim hót gọi bầy

Em cười men rượu ngọt

 Sao thấy lòng đắm say.

 

Chiều ở U Minh Thượng

Đàn khỉ ra đón đường

Giật mình nghe tiếng hú

Đầy trời một màu sương.

_______________________________________________________________

 *U Minh Thượng: Vườn quốc gia U Minh Thượng thuộc xã An Minh Bắc và xã Minh Thuận huyện U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét