Thứ Năm, 14 tháng 10, 2021

NHỚ NHÀ VĂN TRƯƠNG ĐẠM THỦY

 




NHỚ NHÀ VĂN TRƯƠNG ĐẠM THỦY

 Mấy hôm nay trên các trang fb cá nhân của các thân hữu đưa tin nhà văn Trương Đạm Thủy đã ra đi lúc 18g20 phút ngày 12/10/2021 sau 5 ngày được phát hiện nhiễm covid-19 và được điều trị tích cực tại bệnh viện dã chiến quận Tân Bình. Theo nhà văn Bích Ngân thì anh là nhà văn thứ ba, sau nhà văn Trần Hữu Lục và nhà văn Nguyễn Quốc Trung, là thành viên Hội Nhà văn Tp.HCM đã tử vong do nhiễm covid-19.

Tin tức khá bất ngờ khiến cho nhiều người quen biết nhà văn Trương Đạm Thủy cảm thấy bàng hoàng và buồn phiền vì từ nay mất đi một người bạn văn, một người anh văn nghệ đáng kính. Tôi biết nhà văn Trương Đạm Thủy từ những năm cuối thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến những ngày tháng 4-1975 khi anh phụ trách trang thơ của nhật báo Trắng Đen cùng Phan Trần Duyên, còn tôi lúc ấy còn là sinh viên sư phạm của ĐHSP Cần Thơ thường có thơ đăng trên trang thơ do anh phụ trách. Gần 40 năm sau khi chuyến nhà về Sài Gòn sinh sống, làm thơ lại tôi mới có dịp hội ngộ cùng nhà văn Trương Đạm Thủy. Tôi thường gặp anh ở quán Đất Phương Nam khi đến đó lai rai cùng bạn bè văn nghệ. Theo nhà thơ Trần Hữu Dũng ở quán Đất Phương Nam anh có một chế độ đãi ngộ đặc biệt: Không biết bạn văn nào khá giả hay một mạnh thường quân nào đó yêu thương anh đã bao sân cho anh mỗi ngày đến ĐPN uống 2 chai bia và một đĩa mồi mà không phải lo lắng đến tiền bạc nên mỗi lần tôi đến đây tầm từ 9g-11g giờ sáng đều bắt gặp người đàn ông nhỏ nhắn ngồi riêng một góc, vui tánh nói chuyện hóm hỉnh đã có mặt tại quán. Có khi chúng tôi mời anh qua uống chung cho vui, có khi để cho anh tự do tự tại trầm mặc với không gian riêng của anh.

Có tiếp xúc nhiều với anh mới biết con người anh dễ gần gủi và hòa đồng. Nhất là khi tôi khơi lại chuyện gởi thơ cho anh trên báo Trắng Đen anh hào hứng nhắc lại nhiều chuyện xưa, nhất là cái phóng sự vụ ông tổng thống Nam Phi Bokassa từng là lính Lê Dương sang VN đánh trận có đứa con gái còn lưu lạc chốn hồng trần mà báo Trắng Đen phát hiện giống như truyện trinh thám hay truyện điệp viên 007.

Xin được chia tay cùng nhà văn Trượng Đạm Thủy, chia tay cùng người anh văn nghệ đáng kính trọng trong làng văn làng báo Sài Gòn.

14/10/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét