Thứ Ba, 26 tháng 9, 2023

Ở CHỢ CỔ QUINCY*

 



Ở CHỢ CỔ QUINCY*

 1.

Tôi đứng thật lâu trước chợ cổ Quincy

Mấy cái cột to có lẽ đứng đó từ lâu rồi

Bên nầy chợ Bắc – bên kia chợ Nam

Không khí luôn tưng bừng náo nhiệt

Những món hàng bày ở đây

Kim hoàn quần áo giầy da túi xách

Không phải dành cho tôi

Đi ngang qua cửa hàng hoa đầy màu sắc

Không biết mua để tặng ai

Tôi tìm gì ở ngôi chợ cổ nầy

Khi xung quanh toàn người xa lạ

Bạn đã thử món Clam Chowder** chưa

Thơm như hến dòng Hương hay don sông Vệ

Cho đở nhớ quê hương trong những ngày lưu lạc

Một tháp chuông thật cao

Đồng hồ bốn mặt dịch chuyển đều dặn theo thời gian

Nhưng với tôi

Nó lạnh lùng im lặng.

 2.

Tôi đứng thật lâu trước ngôi chợ cổ

Nghe âm thanh vút lên từ xa từ xa

Người nghệ sĩ đường phố đang biểu diễn ngẫu hứng

Với tất cả tài năng mình có được

Nhạc cụ chỉ là nồi niêu soong chảo

Là xô nhựa lon bia

Là tất cả những gì anh ta nhặt đường trên đường đi

Đó là đồ phế thải

Nhưng trong tay anh trở thành trống kèn chập chả

Hòa điệu cùng giọng hát khàn đục của anh

Bức tranh sinh động trên đường phố

Đặc trưng của ngôi chợ cổ Quincy

Mười đô la của anh đó

Chắc đủ cho một buổi trưa giản dị.

*Boston-Sài Gòn, 26/9/2023

_______________________________

*Chợ cổ Quincy lâu đời của thành phố Boston thuộc bang Massachusetts Hoa Kỳ

**Clam Chowder; Món súp hến nấu với kem ăn rất ngon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét