Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

MỘT NGÀY Ở WASHINGTON DC*





MỘT NGÀY Ở WASHINGTON DC*

 

Buổi sáng ở Washington DC

Tôi bước chậm trên con đường xanh National Mail

Tràn đầy ánh sáng và tiếng chim

Dừng lại trước nhà tưởng niêm Abraham Lincoln

Tìm dấu chân mục sư Luther King** đọc diễn văn “Tôi có một giấc mơ”

Ôi những người da màu của ông

Được gì từ viên đạn hận thù chủng tộc

Bức tường đá đen bên kia đường

Nói gì với tôi về những người đã chết

Về chiếc nón sắt

Kỷ vật chiến tranh còn sót lại

Nằm cô đơn vĩnh cửu.

*

Bên trong hàng rào đen cao vút kia

Ngôi Nhà Trắng im lìm vô cùng bí hiểm

Đâu lễ hội hoa anh đào ngày xuân rực rỡ

Chắc là tôi đến muộn

Và phía đồi Capitol

Dưới mái vòm trắng vòng cung

Tôi thấy gì ngoài mấy bức tường lạnh toát

Tôi sẽ qua sông Potomac

Phía bên kia là Virginia

Nơi một người bạn văn tôi đang sống

Mỗi buổi sáng trầm ngâm bên tách cà phê mới pha

Nghe rừng Scibilia gió hát

Nhớ đến mấy con đường quanh năm mù sương Đà Lạt

Georgetown nơi nào

Có vàng trong nắng tháng năm mừng ngày tôi đến.

 

 

*

Từ tầng trên cao ốc đại lộ Pennsylvania

Đường phố Washington DC về đêm hào quang rực rỡ

Những vệt sáng con thoi di động chóng mặt

Như chưa giây phút nào được ngủ

Nghe tiếng thở của dòng sông

Phải chăng Potomac thì thầm hẹn tôi ngày trở lại

Vào mùa hoa anh đào thơm trong nắng sớm

Và ngùi trong mưa chiều lay phai

Một ngày rồi sẽ đi qua

Cho một bình minh bùng lên sau rèm cửa

Ngồi trong Starbucks thưởng thức ly cà phê nóng

Độc thoại với chính mình

Khi bóng tối vây quanh.

*Washington DC-Saigon, tháng 9-2023

 

*Washington DC: Thủ đô của Hoa Kỳ

**Mục sư Luther King: Mục sư người da màu đấu tranh cho sự bình đẳng cho cộng đồng da màu trên lãnh thổ Hoa Kỳ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét