Thứ Tư, 8 tháng 6, 2022

NHÀ THƠ TRẦN DUY CANG, CÒN LẠI MỘT ĐỜI RIÊNG

 

THÊM MỘT BẠN THƠ GIÀ Ở QUÊ NHÀ RA ĐI

 NHÀ THƠ TRẦN DUY CANG, CÒN LẠI MỘT ĐỜI RIÊNG

        Mấy hôm trước, anh Nguyễn Minh Thoại, người bạn thơ ở quê nhà có vào fb của tôi nhắn tin: Trần Duy Cang bệnh nặng lắm, nếu có thể về Cần Thơ thăm lần cuối kẻo không kịp. Tôi trả lời bạn: giữa tháng 6 nầy tôi có dịp về quê dự đám cưới con người bạn văn sẽ ghé anh rồi vào nhà Trần Duy Cang thăm luôn thể. Sau đó tôi vào trang fb của anh TDC để tìm hiểu tình hình, anh báo tin bị u gan và trong quá trình điều trị tịnh dưỡng. Tôi nghĩ có lẽ anh uống rượu quá nhiều nên tuổi già không còn chịu đựng được như thời trai trẻ.

    Vậy mà hôm nay lại đột ngột nghe tin anh đã ra đi. Anh mất lúc 23 giờ ngày 7 tháng 6 năm 2022 và sẽ về với đất mẹ tại đài hóa thân ở Mỹ Khánh. Cũng xong một kiếp người.

        Nhớ những năm trước 1975, phong trào văn nghệ ở Cần Thơ thật sôi nổi. Nhà thơ Trần Duy Cang là một trong những gương mặt thơ tiêu biểu của vùng đất Tây Đô. Theo tiểu sử anh ghi trong mấy tập thơ viết trước 1975 in vi tính tặng tôi và các thân hữu thì TRẦN DUY CANG sinh ngày 20/10/1948, tại xã Long Trị, Huyện Long Mỹ Tỉnh Cần Thơ(nay là tỉnh Hậu Giang). Quá trình hoạt động văn nghệ: Lập thi văn đoàn HỌC SINH TÂY ĐÔ(1963-1967), Trưởng nhóm thi văn TRĂNG NGUYÊN THỦY(1967-1970), cùng nhà thơ TRÚC THANH TÂM chủ trương và thực hiện tạp chí VĂN NGHỆ CẦN THƠ(1969-1974), về tạp chí Văn Nghệ Cần Thơ anh và TRÚC THANH TÂM có mời tôi tham gia nhưng tôi chỉ đóng góp bài vở thôi vì tôi đang hoạt động trong nhóm TÌNH THƠ cùng nhà thơ THẠCH LONG. Sau 1975 anh làm nhiều nghề để sinh sống và việc làm cuối cùng của anh làm văn thư tại trường THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Q. Ninh Kiều Tp Cần Thơ cho đến khi nghỉ hưu.

       Những ngày còn lưu trú tại quê nhà, mỗi lần nhà thơ TRÚC THANH TÂM từ Châu Đốc về, chúng tôi hẹn nhau đến nơi ở của nhà thơ NGUYỄN MINH THOẠI bày tiệc rượu ôn lại những kỷ niệm văn chương thời trai trẻ. Mấy năm trước Trúc Thanh Tâm đã theo mây trời, giờ đến lượt Trần Duy Cang, phận người là thế không thể níu kéo được. Thôi thì bạn hãy ra đi thong dong, bên kia gặp lại Trúc Thanh Tâm bày tiệc rượu tẩy trần, sớm muộn gì chúng ta cũng gặp nhau thôi mà, đúng không?

      Chia tay bạn, người bạn của tôi, nhà thơ TRẦN DUY CANG, người chỉ “CÒN LẠI MỘT ĐỜI RIÊNG*

 NGUYỄN AN BÌNH

______________________________________

*Tên tập thơ số 1 của Trần Duy Cang.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét