Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2022

CHIA TAY NGUYỄN THÀNH, NGƯỜI BẠN THƠ THÂN THIẾT





CHIA TAY NGUYỄN THÀNH, NGƯỜI BẠN THƠ THÂN THIẾT

           Sáng hôm nay trời Sài Gòn thật u ám, mây xám vần vũ như muốn trút xuống cơn mưa tầm tã để tiễn đưa hương hồn nhà thơ Nguyễn Thành, người bạn văn thân thiết của tôi và các bạn văn về cõi vĩnh hằng. Anh mất ngày hôm qua lúc 17g25 ngày 28/04/2022, hôm nay anh em sẽ đến viếng tang, ngày mai di quan đến Bình Hưng Hòa, thân xác anh sẽ trở thành cát bụi về trong lòng đất mẹ. Cái cảm giác nghẹn ngào buồn bã cứ bám sát tôi từ suốt hôm qua đến giờ khi được báo tin anh mất. Tôi biết điều đau buồn đó sẽ xảy ra không sớm thì muộn khi mấy lần đến thăm anh sự tiều tụy đã hiện rõ trên thân xác anh ngày một rõ nét nhưng không ngờ nó đến sớm hơn tôi tưởng.

         Tôi quen Nguyễn Thành mấy năm trước khi anh gọi điện báo tin cho tôi biết sách in của tôi bên NXB Nhân Ảnh-Hoa Kỳ đã chuyển về VN và xin tôi cái hẹn để giao sách. Từ đó anh em quen nhau và trở nên thân thiết. Tôi và Nguyễn Thành thật sự gắn kết với nhau khi anh đề nghị tôi đứng tên trong ban biên tập tập san RA Khơi số 1, tờ báo văn chương mà anh ấp ủ thực hiện từ lâu, tôi biết anh là người rất yêu văn chương nên vui vẻ nhận lời.Tập san Ra Khơi ba tháng sẽ phát hành một số và cứ thế Ra Khơi ra mắt đến số 7 thì anh phát bệnh, bài vở RK số 8 (số mùa xuân Nhâm Dần 2022) đang tập hợp lại, bệnh có vẻ trở nặng nên anh muốn buông xuôi. Tôi cố gắng động viên anh thực hiện vì cộng tác viên muốn có nó trên tay khi ngày xuân đến, cuối cùng anh cũng cố gắng thực hiện được nhưng bài vở của cộng tác viên phía bên anh phụ trách còn thiếu rất nhiều nhưng không ai nở phiền trách anh và biết anh đang bệnh. Phải nói thêm rằng bên cạnh anh những ngày trở bệnh nặng luôn luôn có chị Vân Mỹ, vợ anh túc trực bên giường bệnh chăm sóc cho anh từng li từng tí, tôi rất cảm động vì tình yêu thương chồng và luôn ủng hộ lòng yêu thích văn chương của chồng một cách vô điều kiện của chị.

    Lúc anh mới phát bệnh và còn tỉnh táo dù nằm trên giường bệnh, anh rất vui khi tôi đến thăm. Hai anh em bàn nhiều chuyện cho sự phát triển của tờ tập san Ra Khơi trong tương lai: Bây giờ mỗi năm xuất bản 4 số(3 tháng ra một lần), sau sẽ rút lên 6 số, nếu được 10-12 mỗi năm. Song song đó sẽ thành lập tủ sách Ra Khơi, chuyên in ấn và hỗ trợ cho những bạn văn có tác phẩm tốt nhưng không đủ điều kiện ra mắt. Ra Khơi sẽ là sân chơi lành mạnh cho tất cả bạn bè yêu văn chương khắp mọi miền đất nước và ngay cả anh em văn chương đang hoạt động ở nước ngoài.

   Dự tính là thế nhưng có lẽ từ nay không thể thực hiện được nữa rồi. Nhà thơ Nguyễn Thành mất đi là Ra Khơi mất người chủ biên năng nổ lèo lái con thuyền văn chương ra biển rộng, cũng đành xếp lại những dự định không thành. Thôi thì anh hãy yên nghĩ anh Nguyễn Thành nhé, anh em văn chương luôn nhớ đến anh và tình cảm của anh đối với bạn bè không bao giờ phai nhạt.

   Xin chia tay anh, một người bạn văn thân thiết của tôi không bao giờ quên.

    Một cộng tác viên của Ra Khơi, nhà thơ Nguyễn Đức Bá ở Quảng Nam, hôm qua đã gởi cho tôi bài thơ để viếng anh, xin được đưa lên đây để bạn bè cùng đọc chia sẻ:

  RẠN VỠ

 (Tưởng niệm anh Nguyễn Thành)

 

Đâu cánh buồm theo ngọn gió RA KHƠI

Từ nay vắng bóng anh

 Con thuyền đau rạn vỡ

 Hoàng hôn buông trên giọt nước mắt đẫm nhòa

 Còn đâu những dòng thơ đi qua bốn mùa mưa nắng

 Ngọn gió gầy tan chảy giữa niềm đau

 Trăng rụng vỡ hạt sương đêm xót xa quặn thắt

 Cõi vô thường mây trắng về đâu

 Gởi đến anh nén hương lòng nhỏ lệ

 Câu thơ buồn giọt nhớ một trời xa...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét