Thứ Hai, 12 tháng 7, 2021

BA BÀI THƠ VIẾT VỀ NGÔI TRƯỜNG ĐÃ MẤT TRÊN TRANG PHAN THANH GIẢN&ĐOÀN THỊ ĐIỂM USA.

 


NGUYỄN AN BÌNH

BA BÀI THƠ VIẾT VỀ NGÔI TRƯỜNG ĐÃ MẤT TRÊN TRANG PHAN THANH GIẢN&ĐOÀN THỊ ĐIỂM USA.

https://www.ptgdtdusa.com/nguy%E1%BB%85n-an-b%C3%ACnh

        Mấy hôm trước tình cờ vào trang của sư muội Ngô Thị Trường Xuân(nhóm cựu học sinh trường trung học Phan Thanh Giản Cần Thơ thời kỳ 1968-1975( Vài năm trước khi tôi còn ở Cần Thơ thường sinh hoạt cà phê ăn sáng với nhóm các bạn mỗi sáng thứ tư hàng tuần, nhóm các bạn học sau tôi mấy niên khóa nhưng chơi với nhau thật chân tình cởi mở) vừa nhận được món quà tặng là tập san số mới nhất phát hành trong đại hội thường niên của cựu giáo sư, cựu học sinh của trường PTG và ĐTĐ tại Hoa Kỳ làm tôi vô cùng xúc động

      Tìm hiểu thêm tôi biết trang web của trường đang hoạt động và người chịu trách nhiệm là nhà văn Trần Bang Thạch, một cựu học sinh PTG quê ở Bang Thạch. Nhà văn Trần Bang Thạch tôi đã biết tên từ lâu vì anh là một trong bốn thành viên sáng lập Thư Quán Bản Thảo ở Hoa Kỳ(ngoài anh còn có nhà văn Trần Hoài Thư, Phạm Văn Nhàn và Cao Vị Khanh) nơi tôi thường gởi bài cộng tác những năm sau nầy.

     Thế là mối quan hệ được thiết lập và anh đề nghị tôi gởi bài cộng tác cùng trang nhà. Ba bài thơ sau đây vừa đăng trên trang PTG&ĐTĐ viết về ngôi trường xưa của chúng tôi đã bị phá bỏ vào năm 2017 để xây mới. Hình hài cũ không còn nhưng hồn cốt ngôi trường xưa một thời chúng tôi học vẫn nguyên vẹn trong trí nhớ. Tôi như một dòng suối nhỏ vừa tìm lại nguồn xưa để khơi lại dòng chảy sắp cạn kiệt, một gạch nối nhỏ nhoi nối với những ký ức xa xăm sắp biến mất theo vết hằn của thời gian già cỗi.

 Mòi các bạn vào trang web cùng đọc và chia sẻ nhé.(đường link nằm ở dưới tiêu đề bài) chon mục BÀI MỚI ĐĂNG để đọc.

TRƯỜNG CŨ

*Nhớ ngôi trường cũ trăm năm Phan Thanh Giản-Cần Thơ

(nay là Châu Văn Liêm) vừa mới bị đập bỏ.

  Ngôi trường cũ tôi về không kịp nữa

Nhớ mái vòm rêu phủ bóng thời gian

Bầy sẻ nâu thôi không còn ríu rít

Trường trăm năm trơ gạch ngói hoang tàn.

 

Tàn lim xanh đâu còn nghe chim hót

Rải hoa vàng cho sắc nhớ thêm tươi

Trái phượng già cuối mùa chưa kịp rụng

Em có về thương nhớ tiếng ve rơi.

 

Từng viên gạch vẫn đỏ tươi màu đất

Dẫu trăm năm luôn giữ mãi tình hồng

Bao vôi vửa đâu chôn vùi ký ức

Trong dòng đời chìm nổi bến đục trong.

 

Cầu thang gỗ em nhẹ nhàng tiếng guốc

Ấm chân người một thuở dõi theo sau

Khung cửa lớp cứa tim thành vết xước

Tôi bâng khuâng giữ mãi một niềm đau.

 

Dãy hành lang như trải dài hun hút

Tiếng thầy cô ngày ấy đã xa rồi

Người lỗi hẹn qua sông mùa xuân trước

Tôi ngậm ngùi đành bỏ lại cuộc chơi.

22/02/2017

EM VỀ TRƯỜNG CŨ SÁNG NAY

    *Tặng sư muội Trường Xuân

       Và các bạn đồng môn của tôi.

  Em về trường cũ sáng nay

Giữa bao gạch ngói phơi bày nắng mưa

Lặng nhìn lớp học ngày xưa

Hình như còn đợi ai chưa kịp về.

 

Chút lòng thơm thảo hương quê

Gọi hồn phách cũ trở về quanh đây

Chập chờn nắng rớt trên tay

Tiếng chim lạ quá thương ai ngậm ngùi.

 

Tôi giờ phiêu bạt xứ người

Tình nương sợi khói theo người qua sông

Cuối trời mây trắng mênh mông

Tìm đâu ngày cũ sách hồng của tôi?

                    25/02/2017

TIẾNG DẾ TRONG SÂN TRƯỜNG

           *Nhớ về Trường Phan Thanh Giản-Cần Thơ

 

Còn đâu nữa hình hài ngôi trường cũ

Tuổi trăm năm thôi những bước đi về

Bao vạt nắng in trên màu rêu phủ

Tiếng thở dài chạy trong gió lê thê.

 

Bạn ra đi vào mùa hè đỏ lửa

Không hẹn về trong khói lửa chiến tranh

Tôi rời trường vào mùa thu năm ấy

Thả một đời trong vây khổn áo cơm.

 

Em cánh én bay qua mùa dông bão

Vẫn thơm hoài màu áo lụa hoàng hoa

Nghe nỗi buồn rớt trên tàn phượng cũ

Vòm mái cong loang loáng bóng chiều pha.

 

Đường Ngô Quyền lá bay giờ tan học

Tóc hoàng kim thơm áo trắng ngày xưa

Bao dâu bể  hằn lên bờ tóc rối

Có tìm nhau qua năm tháng nắng mưa.

 

Tôi tiếng dế trong sân trường lạc lõng

Tìm hương yêu dưới gạch vỡ điêu tàn

Từng miếng ngói ôm vào lòng thấy ấm

Nhớ vô cùng bóng nhỏ cuối hành lang.

                  4/3/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét