Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2024

HUYỀN THOẠI BÊN DÒNG SÊ-RÊ-PÔK

 THƠ TRÊN TẬP SAN QUÁN VĂN SỐ 104 THÁNG 6-2024

HUYỀN THOẠI BÊN DÒNG SÊ-RÊ-PÔK




Thơ NGUYỄN AN BÌNH

 HUYỀN THOẠI BÊN DÒNG SÊ-RÊ-PÔK

 

Giữa đại ngàn thanh âm hùng vĩ

Tôi nghe tiếng gọi thì thầm của dòng sông

Sê-rê-pôk kia ơi

Ai đặt tên cho người mà nghe nặng tình tha thiết

Thác ghềnh nào réo gọi tên cha –  Ơi Krông Knô

Sông suối nào báo tin cùng mẹ - Ơi Krông Ana

Con sông tách nguồn từ thuở hoang sơ dâu bể

Sao lại tìm được nhau

Phải chăng ngàn năm xưa đã từng đính ước

Trong mơ hồ tiếng hát – Giữa đêm trăng thanh vắng

Tôi chợt nhận ra đôi mắt em

Người sơn nữ.

 

Trong muôn ngàn mật ngôn của núi rừng

Ẩn mình trong từng lớp rêu xanh

Khắc trên bao triền đồi vách núi hiểm trở

Tàn tích dòng dung nham Chư Bluk, Nâm Gie... ở đâu

Dưới dòng nước ngày đêm tung mình trắng xóa

Thác Dray Sáp, Đray Nur...

Gắn vào lòng mình bao uyền thoại

Tôi đi ngược dòng nước

Tìm nơi nào bên đục bên trong

Nơi nào ta gặp được nhau

Xin Giàng mách bảo.

 

Đàn Kơ tia lại bay về

Báo tin mùa lúa vàng ươm trên nương rẫy

Ngồi trên thuyền độc mộc

Khua mái chèo vượt dòng sông dữ

Vạt cà phê hoa trắng hương rừng

Bầy ong bay về tìm mật

Giữa núi rừng bazan đầy nắng và gió

Hoa vẫn nở đúng mùa

Lẫn trong màu hoa trắng

Tôi thấy vạt áo em lung linh vờn trong nắng

Tiếng cười đuổi theo sau

Tôi sợ mình sẽ lạc mất đường về.

 

 

Đêm Tây nguyên – ngập tràn ánh trăng

Giữa không gian cô độc trầm tư

Chỉ còn nghe tiếng thở trầm đục ngàn năm đại ngàn

Sê-rê-Pôk muốn kể với tôi điều gì

Bên ngôi nhà sàn bập bùng ánh lửa

Bên lễ hội cồng chiêng mừng mùa lúa mới

Khi ánh mắt em đăm đẳm buổi ráng chiều

Nhìn tôi mơ màng không nói

Ơi dòng sông chảy ngược về Tây

Ngọn Chư Yang Sin cao ngất mù sương kia ơi

Có giữ giùm tôi lời hẹn ước?

31/03/2024


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét