Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

DẪU BIẾT TRĂM NĂM LÀ HỮU HẠN

 

 


 NGUYỄN AN BÌNH

                         DẪU BIẾT TRĂM NĂM LÀ HỮU HẠN

                                               *Tưởng nhớ nhà văn Trần Hoài Thư

 Vài ngày sau khi chị Yến mất, anh Trần Hoài Thư có tin nhắn cho tôi: Nguyễn An Bình- Anh nhớ có một ngôi chùa nữ(Sư Nữ) ở phia bên kia đường Phan Thanh Giản gần chợ, bờ sông bên đường ngày xưa có quán cà phê văn nghệ. Chị Yến hay đi chùa nầy. Em cho anh tin tức chùa nầy. Cám ơn em lắm lắm.

Đọc dòng tin ngắn ngủi tôi ngầm biết mục đích anh hỏi thăm ngôi chùa nữ ngày xưa còn ở Cần Thơ chị Yến hay viếng thăm cúng dường để làm gì nhưng với thông tin mơ hồ nên tôi hồi đáp: Em về sống ở Sài Gòn 7 năm nay rồi anh ạ, không biết ngôi chùa nữ ấy có còn nữa hay không. Anh hồi đáp – Nhờ em hỏi giùm. Anh muốn mang bình đựng tro cốt của chì Yến gởi vào chùa ấy. Nếu khó thì thôi. Đừng bận tâm. Tôi sợ anh hiểu lầm mình không nhiệt tình giúp nên viết cụ thể hơn: Không phải khó mà thông tin anh gởi không rõ ràng nên nói với người thân còn ở Cần Thơ dò hỏi giúp chắc cũng không biết hay khó tìm lắm anh ạ. Chắc anh Trần Hoài Thư cũng biết thế nên anh trả lời: Vâng, gần nửa thế kỷ rồi. Cám ơn em một lần nữa. Chị Yến sinh ở An Bình Cần Thơ...

Thật tình tôi cũng rất áy náy vì không giúp được gì cho anh trong việc nầy vì thông tin anh nói quá mơ hồ. Thời gian ngắn sau nhà văn Phạm Văn Nhàn điện về cho tôi hay: Anh Trần Hoài Thư nhập viện hôn mê sâu rồi em ạ. Bác sĩ Ngô Thế Vinh vừa báo cho anh, tiên liệu chắc không qua khỏi. Anh Nhàn cũng nói với tôi biết anh Thư có ước nguyện đưa tro cốt của chị Yến về ngôi chùa mà ngày xưa chị Yến thường đi lễ, có nhờ tôi tìm giúp nhưng không được, anh có giải thích cho anh Thư: Mấy mươi năm rồi ngôi chùa ấy không có tên, biết còn tồn tại không sao Bình tìm được, hơn nữa sức khỏe ông thế nầy làm sao đem tro cốt cô ấy về Việt Nam cho được, nên gởi tro cốt ở một ngôi chùa nào bên nầy thuận tiện hơn, anh Thư cũng đã đồng ý rồi. Hôm sau anh Nhàn lại báo: Anh Trần Quý Phiệt(anh trai anh Thư) điện báo anh Thư đã tỉnh lại rồi, anh mừng quá. Tôi cũng vui trong nỗi vui của anh, thì chỉ một thời gian ngắn Quí Thoại con anh Thư báo tin anh Thư vĩnh viễn rời xa cõi tạm. Anh Nhàn lại điện báo tin cho mọi người tin đau buồn này. Nhà văn Trần Hoài Thư mất lúc 6:35 sáng ngày 27 tháng 5 năm 2024(giờ bên Mỹ), Quí Thoại con anh Thư xác định trên trang fb của anh Thư như vậy.

“ Dẫu biết trăm năm là hữu hạn “, cuộc đời ai cũng một lần bước qua bờ sinh tử, Anh Thư giờ đã được gặp lại chị Yến ở một bến bờ an lạc nào đó. Thời gian sẽ làm cho người ta lãng quên đi tất cả, bao niềm vui hạnh phúc, sự muộn phiền sẽ theo dòng thời gian cuốn về một nơi xa lắc không dễ ai tìm lại được nhưng lịch sử văn học Việt Nam không thể quên có một người – một nhà văn có tên TRẦN HOÀI THƯ – tự nguyện khâu vá di sản văn chương miền Nam đã bị khói phần thư đốt cháy.

Tôi có hai bài thơ viết tặng anh đã lâu giờ xin được đăng lại như một nén tâm hương gởi người đã khuất, một tình cảm chân thành người em văn nghệ luôn yêu quí tấm lòng của anh đối văn học miền Nam.

 

KHI NGHE SÓNG TỪ TRƯỜNG

*Tặng anh Trần Hoài Thư

 

Từ khi bẻ súng bên trời

Cánh chim phiêu bạt một đời tha hương

Hỏa châu treo giữa chiến trường

Núi xương sông máu lạc đường chung thân.

 

Từ khi binh lửa lụi tàn

Chinh y trút xuống khoác thân tù đày

Góc rừng lam khí trùng vây

Gò hoang bãi vắng sương dày âm u.

 

Từ khi ngọn khói phần thư

Đốt tan kinh sử bụi mù tàn hương

Đi tìm di sản văn chương

Miền Nam, còn lại tiếng chuông gọi hồn.

 

Mười năm nước đã xa nguồn

Mười năm tro lạnh ăn luồng qua tim

Mười năm chao chát nỗi niềm

Mười năm dâu bể trôi chìm ngọc châu.

 

Mài gươm đã bạc mái đầu

Dưới trăng tiếng hạc bên cầu kêu sương

Còn nghe trong sóng từ trường

Máu tim người lính treo buồn thiên thu.

 

 

MỘT LẦN ĐƯỢC VỊN TAY NHAU

 

Vịn thơ tôi đứng làm người

Lần walker bước reo vui lạ lùng

Sách báo người bạn thủy chung

Bàn tay lóng ngóng còng lưng in bài.

 

Vịn em tôi sống lại rồi

Khi nghe em hát bên đồi hoa sim

Em đừng làm tôi chết chìm

Vui như ngày đó con tim nồng nàn.

 

Vịn người làm cuộc hóa thân

Vịn vào lục bát gieo vần tự do

Yêu thương đâu phải tình cờ

 Trăm năm duyên nợ hẹn hò đôi câu.

 

Một lần được vịn tay nhau

Nước cam lộ tưới nhiệm mầu niềm tin

Núi rừng mưa lũ nhục vinh

Đường xa chân cứng đá mềm mà đi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét