BÀI VIẾT VỀ TẬP THƠ "THỜI GIAN VÀ TÔI" CỦA HÀ VŨ GIANG CHÂU
TRÊN TẬP SAN SÔNG QUÊ SỐ 20 THÁNG 10-2024
CẢM NHẬN VỀ TẬP THƠ “THỜI GIAN VÀ TÔI” CỦA
NHÀ THƠ HÀ VŨ GIANG CHÂU
*NGUYỄN AN BÌNH
“Thời
gian và tôi” là tập thơ được Hà Vũ Giang Châu in và phát hành vào cuối năm 2022,
có thể coi đó là tập thơ mới nhất của anh do nhà xuất bản Hội Nhà Văn cấp phép
dày gần 400 trang, nhưng thật ra số lượng bài thơ in trong đó chỉ gần 200 trang
thôi, phần còn lại phổ biến một số bài thơ của anh được các nhạc sĩ phổ thành
ca khúc, vài bức thư pháp và tranh phụ bản, một số hình ảnh ký họa chân dung tác
giả và trên 140 trang là những bài viết cảm nhận của nhiều tác giả về thơ của
anh nên nói là tập thơ cũng chưa thật đúng theo nghĩa của nó lắm. Còn về thơ một
phần lớn thơ Hà Vũ Giang Châu trích tuyển từ các tập thơ cũ hay được in trên các
tạp chí, tập san, báo từ trước 1975 đến nay anh cho là ưng ý, các bài thơ nầy lại
được chuyển ngữ sang tiếng Anh nên nhìn chung thơ mới không còn lại bao nhiêu bài
và cách phân bố các phần như thế làm người đọc khó cảm nhận hết nội dung ý nghĩa
truyền tải tác giả muốn gởi gắm vào tập thơ nầy. Nhưng chúng ta quan tâm đến điều
nầy nhiều làm gì, nói là tập thơ thì chúng ta thưởng thức thơ là chủ yếu, vậy
thôi các bạn nhé.
*
Nhà
thơ Hà Vũ Giang Châu tên thật là Nguyễn Đình Phùng, sinh năm 1959 tại Điện Bàn
Quảng Nam. Tốt nghiệp luật khoa, hành nghề luật sư, giảng viên đại học tại Tp.
Hồ Chí Minh. Như vậy cuộc đời anh mưu sinh gắn bó với những gì liên quan đến luật
pháp là chính nhưng điểm đặc biệt ở anh lại là một người rất yêu văn chương.
Ngay từ lúc còn ngồi ở giảng đường anh có nhiều tác phẩm đăng trên các tạp chí
văn chương trước 1975 như Văn, Tuổi Ngọc, Bách Khoa, Khởi Hành… Trong thời gian
đó anh cho ra mắt nhiều tác phẩm thơ như: Lời ru quê hương(1966), Tóc hạ(1967),
Duyên tình(1969), Điệu ru người tình không trái tim(1971), Từ khi ta yêu người(1999),
Hương Thời Gian(2008)…và nhiều bài chuyên khảo về kinh tế trên một số diễn đàn
kinh tế… như vậy cũng đủ cho ta thấy dù ở thời điểm nào anh cũng dành cho “Người
tình thơ ca” một chỗ ngồi nhất định trong trái tim đa sầu đa cảm của người nghệ
sĩ.
*
Điều đầu tiên tôi nhận ra thơ Hà Vũ Giang Châu
trong tập thơ “Thời gian và tôi” có nhiều bài thơ anh viết từ thuở thanh xuân
khi còn đi học hay ngồi trên giảng đường như Đêm ở biển, Dáng em còn mãi trong
tôi… hay sau nầy như các bài Từ khi ta yêu người, Hình như Huế cũng trông, Chiêm
bao… một giọng thơ hồn hậu đầy tình cảm nhưng cũng thật trong sáng mơ mộng dù ở
nhiều thời điểm khác nhau vẫn mang mang thế sự không già cỗi theo thời gian:
Em đi/ Tóc bím hai hàng
Chiều nghiêng bãi vắng/ Cánh vàng lên
cây
Và trong tuổi mộng thơ ngây
Đường sang sông/ Nước vơi đầy/ Phân vân
(Bài cho tuổi vừa lớn)
Tháng giêng về đến quê người
Ơn em ơn bạn ơn cười sóng đôi
Lòng nàng như hiểu tình tôi
Nợ nhau mấy kiếp để rồi có nhau
(Cảm xúc tháng giêng)
Tôi
có đọc một bài viết của nhà thơ Nguyễn Thanh Nhã viết về thơ Hà Vũ Giang Châu
in trong tập Hương thời gian có đoạn viết: “…Về
thơ anh, tôi cảm nhận như nằm giữa mơ hồ và siêu thực – nên hồn thơ, ý thơ có lúc
bay cao vút lên không gian tạo thành một triết lý nhân sinh của thế hệ trẻ đang
khao khát cuộc sống thanh bình, vĩnh cửu cho quê hương đất nước…” theo tôi
thì không hẳn vậy thơ anh rất đời thường, có điều anh đem cái mơ mộng của người
nghệ sĩ viết nên những câu thơ thấm đẩm cái tình: tình yêu người, yêu quê hương,
yêu cuộc sống đầy sắc màu và nhiều cung bậc đó thôi:
Như biển xanh mùa hạ
Ta ươm mình trong mây
Em mùi hương trời lạ
Qua hồn ta ngất ngây
…
Nón nghiêng vành e ấp
Áo hoa cà em bay
Biển xanh trời xuống thấp
Mắt đong đầy chiều nay.
(Từ khi ta yêu người)
Nỗi
nhớ người con gái Huế sao mà tha thiết dịu dàng đến thế:
Khi xa Huế nhớ em sao là nhớ
Nhớ tóc thề
Nhớ răng khểnh
Nhớ đường xưa
Nhớ những chiều theo em về phổ chợ
Nhớ con đường Lê Lợi gót em đi
(Gởi về em, ngày anh xa Huế)
Và
dáng xưa Thiên Mụ, hồn thiên cổ, quá khứ vàng son chợt quay về như một thuở nào:
Chùa cổ bên sông/ U trầm mặc tưởng/ Hồn
nhập hư không/ Ngàn năm định hướng.
En nhìn vạn kỷ/ Vùng trắng như sương/
Từng lớp thành lũy/ Trĩu màng tang tương.
(Chùa Linh Mụ)
Hay
cảm nhận một cách tinh tế đổi thay nơi vùng đất cố đô anh từng sống:
Thở hơi khói tỏa thành vòng
Cơn ru kéo tới tan vòng hư vô
Mù sương đã động tàn dư
Rơi ngàn cánh mộng miền phù cỏ hoang
(Sáng mùa đông ở Huế)
…Em ngồi chiêm nghiệm
16 trăng trong
Lung linh
Ánh nguyệt
Ngaaft ngây
Tình
(Trăng mật)
Hay
ở một bài thơ khác:
Chua ngự trong lòng
Mỗi chúng ta
Địa đàng
Em trỗi giọng thánh ca
Sao đêm
Tụ kết…
Sự
hoài niệm về chân trời cũ khi cuộc sống đổi thay cũng làm cho thơ Hà Vũ Giang
Châu thêm tha thiết ngậm ngùi, đó là điều không thể tránh khỏi được trong mỗi
con người chúng ta chỉ có khác trong cách thể hiên mà thôi
Ta trải bước phiêu bồng đã mỏi
Chừ về thăm quê cũ
Vẫn yên bình
Lũ mục đồng vẫn rong chơi diều cồn cát
Trời quê hương
Nghe dạt dào bao tình
(Rất tình cờ ta gặp lại em xưa)
Ở đây ngày lại qua ngày
Ta nghe bấc lạnh và mây bạc đầu
Tiếng chim trong lá ngàn sâu
Xanh cây rừng núi như màu mắt em”
(Trên đỉnh đèo Hải Vân)
* Trong bài khảo luận “Vài đường nét về thi ca” Hà Vũ Giang
Châu có viết: “… Thi ca chính là một lối
nhìn đời, một lối nhìn soi tới những chiều hướng hiện sinh ẩn tàng trinh nguyên,
sau đó mặc phải chân lý và hình ảnh tuyệt đối trong một chừng mực nào đó để dâng
hiến cho ý thức…”. “ Khi nói sáng tạo
thi ca dùng để xây đời như một nhiệm vụ, nhưng xây đời trong một chừng mực nào
đó chỉ là hiệu quả tất yếu và hiệu quả đó nhằm ngoài thiên chức thi nhân là mặc
khải tâm lý…”, “…Sáng tạo thi ca để
đưa về một vũ trụ chính là hành động của người thi sĩ: Hành động đó là một biểu
lộ trung thành của thiên chức làm thơ. Cho nên vũ trụ thi ca tuy siêu thực
nhưng lại thực hơn cả lịch sử…”. Không biết trên con đường “Sáng tạo thi
ca” nhà thơ Hà Vũ Giang Châu đã soi tìm và “…vén màn của những che dấu bi đát, hành động đó sau nầy sẽ có giá trị
của một nỗ lực xây đời”được hay
không nhưng tôi tin rằng trong cuộc hành trình đó anh không hề đơn độc và luôn
tìm được những người bạn đồng hành trong từng thời điểm nào đó cũng là điều đáng
quý và đáng trân trọng rồi. Tôi xin trích một nhận xét ngắn của nhà thơ
Hạc Thành Hoa trong bài “Thêm một hồn
thơ có tên trong sổ đoạng trường” viết về thơ Hà Vũ Giang Châu làm lời kết
cho bài viết:“…Cái nghiệp thơ nó nặng lắm.
Đã vướng vào đó đố gỡ cho ra. Có điều anh vừa làm thơ vừa hành nghề luật sư.
Không biết hai con người đó có chấp nhận nhau không? Nhưng dù sao chúng ta cũng
mừng vì có thêm một hồn thơ có tên trong sổ đoạn trường.” Tôi cũng mừng vì có thêm một bạn
đường đi cùng tôi trong cuốn sổ đoạn trường thơ nầy. Sài Gòn, Bên dòng Kênh Tẻ, tháng 8-2024 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét