BÀI TRÊN TẠP CHÍ THƯ QUÁN BẢN THẢO SỐ 92-THÁNG 3-2021 TẠI HOA KỲ:
1- MỘT CHÚT TẢN MẠN CÙNG TẬP "THƠ NGẮN ĐỖ NGHÊ"
2- CHÙM THƠ NGUYỄN AN BÌNH
Điểm Sách
MỘT CHÚT TẢN MẠN
CÙNG TẬP “THƠ NGẮN ĐỖ NGHÊ”
*NGUYỄN AN BÌNH
Tôi nhớ nhà thơ Đỗ Nghê có lần trải lòng khi nói về ca khúc nầy: “Bài thơ nhỏ của
mình viết ngày Giỗ Mẹ đầu tiên năm 2012, cũng là ngày Vu Lan, chỉ có 4 câu ngắn
ngủn: Con cài bông hoa trắng. Dành cho Mẹ đóa hồng. Mẹ nhớ gài lên ngực. Ngoại chờ bên kia
sông... chẳng ngờ được nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc với
một âm điệu đầy xúc cảm và ca sĩ Diệu Hiền đã trình bày dạo nọ. Nay ca sĩ Thu
Vàng cũng vừa thực hiện xong clip bài hát này, xin được chia sẻ nơi đây cùng bè
bạn thân quen. Thu Vàng hát thật lạ! Thử nghe xem. Câu “Mẹ nhớ gài lên ngực”
hình như cô đã khóc, tiếng hát bỗng run và rung… ! Nhà thơ Đỗ Trung Quân hôm
nghe Thu Vàng hát ở Đường Sách cũng kêu lên với tôi: ”Em thấy rợn người. Nhất định
em sẽ về, sẽ về…”
Tôi cũng thấy thế vì tôi cũng là một
người không còn mẹ, nỗi trống vắng không gì bù đắp được, thiếu đi sự ấm áp, lòng
bao dung của tình mẫu tử khi người mẹ không còn hiện diện nơi trần thế nên rất hiểu
tâm trạng tình cảm của nhà thơ dành cho mẹ thật tha thiết, cả sự nhớ nhung yêu
thương đến chừng nào, nhưng có một điều khác tôi muốn đề cập ở đây là bài thơ rất
ngắn chỉ có 4 câu thơ, mỗi câu chỉ có 5 từ. Mỗi một từ, một câu đọc lên không
có gì khó hiểu, nó giản dị, dễ hiểu đến nỗi ai cũng có thể cảm nhận được nhưng để
hình dung thấu đáo tấm lòng, xúc cảm của nhà thơ ở một chiều sâu nhất định nào
đó dành cho người mẹ trong ngày lễ Vu Lan thì khó mà giải thích một cách căn cơ
đầy đủ hết được, nó chứa đựng cả một đạo lý của người làm con và tình yêu thương
thiết tha dành cho người mẹ đã mất, đồng thời còn thể hiện được giềng mối khắng
khít trong gia đình: con – mẹ - ngoại, hoa trắng – hoa hồng – chờ bên sông, người
đọc có cảm nhận như không có sự ngăn cách giữa sự sống và cái chết, sự tồn tại
của 3 thế hệ trong gia đình hình như không hề bị chia cắt, mất mác mà chỉ là chuyển
đổi từ thế giới hữu hình sang thế giới vô hình, trong hai thế giới khác biệt nhau
đó họ vẫn có thể thấy được và gặp nhau dù chỉ là trong một khoảng khắc sát na,
một phút giây hay trong sương khói mơ hồ. Bài thơ hay nầy lại nằm trong tập
“Thơ Ngắn Đỗ Nghê” mà tôi muốn đề cập đến khi được anh tặng trong một buổi ra mắt
tập san Quán Văn gần đây.
Nhà thơ Đỗ Nghê sinh năm 1940, cái tuổi
đã đến lúc “Về thu xếp lại” như tên một tác phẩm anh viết khi dựa vào một ca từ
trong một bài khác của Trịnh Công Sơn. Ngay từ thời đi học anh đã làm thơ và cả
sau nầy cũng thế. Tập “Thơ Ngắn Đỗ Nghê” là tập thơ thứ sáu của anh được xuất bản(
không kể các sách viết về y học và các sách văn khác), có thể kể đó là các tập
thơ: Tình Người(1967), Thơ Đỗ Nghê(1974), Giữa Hoàng Hôn Xưa(1993), Vòng
Quanh(1997). Thư Cho Bé Sơ Sinh&Những Bài Thơ Khác(2010). Đối với tôi, anh là đàn anh so về tuổi
đời cũng như tuổi nghề và tôi rất ngưỡng mộ, thích đọc những tác phẩm của anh
viết trong đó có thơ của anh, Tôi quen anh khá lâu từ khi chuyển về Sài Gòn định
cư, đôi lần cà phê cùng anh ở nơi nầy nơi nọ, cũng có dịp đi dã ngoại cùng anh
nhiều nơi từ miền Tây sông nước đến miền Trung nồng nàn gió cát biển mặn, hay
cao nguyên lãng đãng khói sương nên rất biết tính anh dễ hòa đồng thân thiện với
mọi người nhất là cách nói điềm đạm nhưng pha chút hóm hỉnh. Có lần anh kể một
câu chuyện vui về cái nghề của mình: Đồng nghiệp, bạn bè có người cắc cớ hỏi
anh: Nên gọi anh như thế nào cho đúng: Bác sĩ hay nhà thơ, anh đã hóm hỉnh trả
lời: Trước khi làm bác sĩ tôi là một người làm thơ.
Trở lại với tập “Thơ Ngắn Đỗ Nghê”, điều đầu tiên tôi muốn
nói với các bạn: Tập thơ in rất đẹp, độ dày vừa phải hơn một trăm trang trên giấy
láng có hoa văn rất mỹ thuật, bìa do người bạn thân họa sĩ Lê Ký Thương trình
bày một cách chăm chút cẩn thận.
Đọc “Thơ
Ngắn Đỗ Nghê”, trong nhiều bài làm ta liên tưởng đến thể thơ Haiku của Nhật(chắc
chắn nhà thơ cũng biết thể thơ nầy) nhưng đọc hết tập thơ thì thấy không phải như
thế, mỗi bài thơ ngắn chỉ là tác giả thích viết như thế hay muốn cô đọng ý
nghĩa của từng từ trong mỗi câu, diễn đạt ý một cách chắt lọc nhất, có bài đôi
khi chỉ có hai ba câu như Trái Đất, Sóng, Theo Già, Đất... lắm lúc cũng có bài
khá nhiều câu như Quê Nhà, Mới Hôm Qua Thôi, Nước...Điều quan trọng ở đây theo
tôi nghĩ ít câu hay nhiều câu không quan trọng mà trong từng câu, từng từ đó
tác giả đã gởi gấm tình cảm hay nói lên một điều gì mà anh thật sự quan tâm hay
muốn đem đến một thông điệp gì đó cho người đọc nên có những bài ta thấy cách
thể hiện đôi lúc giản dị, nhẹ nhàng dễ hiểu lãng đãng như sương sớm mùa thu, se
se một chút gió lạnh một ngày đầu đông, man mác tựa hoa xuân vừa nở trong các
bài Sóng, Quê Nhà, Đêm Trên Biển Lagi, Tuyết...
Từng bầy phất phới
Dài trắng tung bay
Bấc ơi bấc thổi
Làm xuân tràn đầy.
(Tan trường)
Hay trong một bài thơ ngắn khác, cái tình làm người đọc
có cảm giác man mác như hoa rụng đầy ngoài sân vắng:
Mới đó mà em đã cố nhân
Lòng đau như cắt hiểu gì không
Hoa vàng đã rụng đầy sân vắng
Tình cũng ngùi phai theo tháng năm...
(Cố nhân)
Và nữa:
Mưa trên Đông Hồ mưa mênh mông
Tô Châu nghiêng mình nghe mưa giăng
Thuyền câu mấy lá chìm mưa rộng
Ai người xưa mưa trời một phương...
(Hà Tiên mưa – 2001)
Đôi lúc chúng ta bắt gặp những câu thơ trong trẻo đầy nghịch
ngợm bất ngờ:
Anh...ngoằn ngoèo trên cát
Không ngờ mà hóa tên em
Biển xanh nắng vàng sóng bạc
Không ngờ cùng kéo nhau xem...
(Biển vắng)
Hay ở một bài khác:
Đưa em đi Lễ
Vầng trăng treo nghiêng
Đường im tiếng bước
Cho gần nhau hơn.
Em tin có chúa
Ngự ở trên cao
Còn anh tin Chúa
Ngự ở trong nhau.
Đưa em đi Lễ
Vầng trăng treo nghiêng
Em làm Dấu thánh
Anh làm dấu em.
(Đi Lễ -1997)
Các bạn có công nhận với tôi một điều: thơ ngắn không phải
dễ viết mà viết muốn hay lại càng khó làm hơn, nếu chỉ nhìn vào thiên nhiên, vũ
trụ, cây cỏ, núi sông để diễn tả thì còn gì là thơ nên cái hay của thơ ngắn là
điều hàm chứa trong đó. Chính vì thế các thủ thuật tu từ như phép liên tưởng,
nhân hóa, ẩn dụ, so sánh, nói giảm... thường được tác giả sử dụng một cách khéo
léo để diễn đạt cái ý tại ngôn ngoại mà nhà
thơ muốn nhắm tới người đọc, cho nên không phải ai đọc thơ ngắn của họ đều có
thể nắm bắt thông điệp họ ngầm muốn nói tới vì thế người đọc không phải dễ dàng
nắm bắt được hàm ý tác giả muốn gởi gấm và mỗi một độc giả đều có cách lý giải
riêng theo ý mình đôi khi gây ra nhiều tranh cải thú vị. Chẳng hạn như bài Trái
Đất của anh, cả bài chỉ có 3 câu, mỗi câu chỉ có hai chữ:
Giữa đêm
Thức giấc
Giữa ngày...
(Boston, 1993)
Có một bạn văn khi
đọc bài thơ ngắn nầy đã vận dụng triết lý nhà Phật để lý giải dài cả một trang giấy,
đọc rồi chỉ thấy thêm rối mù loanh quanh như lạc trong mê cung không có lối ra,
riêng tôi lại nghĩ đơn giản hơn: Bài nầy nếu chú ý đến ghi chú ta biết không
gian nhà thơ viết ra lúc ở Boston vào lúc nửa đêm trong một chuyến đi công tác ở
Mỹ, có lẽ vì múi giờ khác nhau giữa Việt Nam và Mỹ nên... khó ngủ: nửa đêm chợt
thức giấc, trằn trọc không ngủ được nhớ ra giờ nầy ở quê nhà đang là giữa ngày,
người đọc liên tưởng đến điều gi nhỉ? Ồ! Khi người ta ngủ tâm đang ở vào trạng
thái vô thức(tỉnh) nhưng sự vật nào có ở trạng thái tỉnh như ta đâu nó vẫn chuyển
dịch(động).Thì ra trái đất không hề đứng yên một chỗ, luôn có sự hoán đổi luân chuyển tuần hoàn giữa sáng và tối,
mưa nơi nầy thì nắng nơi kia, khác nhau
của hai vùng đối xứng nhau trên trái đất về thời gian và không gian là điều
không tránh khỏi, con người cũng vậy có gì khác với vạn vật kia chứ? Có thấu hiểu
sự tuần hoàn ấy thì tâm ta bao giờ cũng bình yên thôi mà, đúng không?
Đọc “Thơ Ngắn Đỗ Nghê” chúng ta thấy một điểm nổi bật đó
là cái tình tha thiết của anh: đối với quê nhà nơi từng chôn nhau cắt rốn của
anh thuở mới chào đời, với người thân, anh viết cho mẹ, viết cho con và viết cho
bạn bè... bài nào cũng tha thiết, gắn bó tràn đầy yêu thương:
Có ai không cầm được nỗi xúc động khi đọc bài thơ nầy
không nhỉ?
Con cài bông hoa trắng
Dành cho mẹ đóa hồng
Mẹ nhớ gài lên ngực
Ngoại chờ bên kia sông...
(Bông hồng cho mẹ - 2012)
Ngay cả khi nhớ và viết về đứa con đã mất vì tai nạn của
mình, ai cũng tưởng anh sẽ vật vã, đau đớn lắm, nhưng không anh đã vượt qua được
giống như một nhà hiền triết thấu hiêu được sự vô thường của vòng tử sinh, tất
cả đều nằm trong sự sắp xếp của tạo hóa, của sự vô vi của trời đất mà thôi.
Ba dạy con
Mỗi ngày
Một chút
Không bài học nào
Như ba đã học
Từ con
Nỗi mất
(La Ngà 5 – 1990)
Cái tình dành cho người yêu dấu như thế cũng nồng nàn và
mênh mông biết nhường nào:
Anh viết tên em lên cát
Cho sóng cuốn đi
Anh viết tên lên lên cát
Cho gió cuốn đi...
(Viết tên lên cát – 1990)
Chiêm nghiệm cuộc đời, cái lẽ vô vi đó còn ẩn hiện trong
từng hơi thở của từng câu thơ. Ta là ai, Trang Chu hay là bướm, bướm lại là
Trang Chu chăng?:
Lắng nghe hơi thở của mình
Mới hay hơi thở đã nghìn năm xưa
Một hôm hơi thở tình cờ
Dính vào hạt bụi thành ra của mình
Của mình chẳng phải của mình
Thì ra hơi thở của nghìn năm xưa...
(Thở)
Tôi đồng ý với nhà phê bình Nguyễn Thị Tịnh Thy ở điểm: Yếu
tố thành công trong thơ ngắn của Đỗ Nghê mang đầy tính chất bất ngờ nhưng đó
không phải là sự ngẫu nhiên mà đầy chủ ý. Chị phân tích bài thơ Bông Hồng Cho Mẹ để chứng
minh cho ta thấy cái yếu tố bất ngờ đó và phát triển thành công trong sự nghịch
lý tương quan giữa cái sống và chết, bài thơ đã đảm bảo được nguyên tắc “mạch kỵ
lộ” trong thi pháp thơ Đường nên câu cuối cùng tạo nên hiệu ứng bất ngờ rất lớn,
ý thơ càng sâu sắc và có sức lay động vô cùng mãnh liệt. Chúng ta còn có thể thấy
trong một bài sau:
Mẹ tôi có nụ cười lạ lắm! Lúc nào bà
cũng nhìn tôi mà cười cười.Không nói.
Lúc tôi có vẻ vội vã chào lẻn đi đâu
đó,
Bà cười cười tha thứ.
Vậy hả con? Lúc tôi lần khân
Thì nụ cười như biết rồi, khỏi nói.
Những lúc tôi mang chuyện bực mình
Thì như thôi đi, đừng sinh sự!
Nhột nhất là khi bà cười như châm biếm
Lúc tôi loanh quanh kiếm chuyện...
Mẹ tôi cứ vẫn cười cười như thế
Suốt ba năm trên bàn thờ!
(Nụ cười của mẹ - 2014)
Hay trong bài La Ngà 3:
Mỗi năm
Mỗi người
Thêm một tuổi
Chỉ mình con
Mãi mãi
Tuổi đôi mươi
1990
Trong tập “Thơ Ngắn Đỗ Nghê” tôi bắt gặp có những câu:
“Nước vẫn muôn đời/Không đi không đến/Ai người nỡ hỏi/Nước đến từ đâu?/Ai người
nở hỏi/Nước trôi về đâu?...(Nước)”, “Tràn ra khắp ngã/Đất trời mênh mông/Nhẹ
như không có/Có mà như không...(Có không)”, “Mỗi ngày ta rơi rụng/Mỗi ngày ta
phục sinh/Mà cứ tưởng không hề thay đổi...(Vô thường)” ...ta có cảm giác một
người hành giả đang đứng trước đất trời bao la, mỗi một câu thơ là mỗi bước
chân của người hành giả muốn khám phá cái bí mật bao la, điều gì ẩn chứa trong
muôn loài, muốn thấu thị cái lẽ vô thường của tạo hóa, tử sinh của một kiếp người,
hương vị thiền hình như phảng phất đâu đây, chỉ là một chút hương trầm thôi mà
sao nó bàng bạc, lãng đãng đến thế không biết.
Lý giải chất thiền trong thơ Đỗ Nghê, Du Tử Lê có cảm
nghĩ cũng rất lạ:
“...Tôi cho những phong thái kể trên của Đỗ Nghê là phong thái của một hành
giả đã khu trừ được cái tâm nhiễu loạn, nguồn gốc của cái “tôi”, để thong dong
dạo chơi giữa vườn đời...
Tôi thấy trong Đỗ Nghê không chỉ có một thi sĩ mà, thi sĩ ấy, còn song sinh
với một thiền gia nữa. Như thiên/địa, nhật/nguyệt, tuy hai mà, thực ra cũng chỉ
là một thôi.”
(Du Tử Lê - Đỗ Hồng
Ngọc, thơ và thiền song sinh?)
Nhân hóa chuyển động hình ảnh nước để gởi gấm điều gì hay
muốn nói đến sự chuyển hóa luân hồi của vạn vật muôn loài chăng?
Nước từ đâu đến?
Nước trôi về đâu?
Từ con suối nhỏ
Từ dòng sông sâu
Từ khe núi lở
Từ dưới nhịp cầu
Từ cơn thác lũ
Từ giọt mưa rơi...
(Nước)
Nhà nghiên cứu Huỳnh Như Phương khi đọc Thơ Ngắn Đỗ Nghê,
ông cũng có cảm nhận chất thiền như cội rể ăn sâu vào máu thịt của anh từ rất
lâu:
“Thật ra, ý hướng thiền học và cảm xúc tâm linh đã ươm mầm trong thơ Đỗ Hồng
Ngọc rất sớm. Nhưng phải ra những trải nghiệm nào đó về cuộc đời, người ta mới
có thể nghĩ sâu về Tâm kinh như tác giả Nghĩ từ trái tim. Cũng như phải đạt đến
một sự hòa hợp nào đó giữa “ngã” và “tha”, người ta mới viết được những câu thơ
như Đỗ Hồng Ngọc:
Hội An còn ngái ngủ
Mái chùa ôm vầng trăng
Giật mình nghe tiếng chổi
Gà gáy vàng trong sương.”
(Huỳnh Như Phương – Đỗ Hồng Ngọc: Thơ ẩn hiện giữa đời)
Ở những bạn văn khác khi viết vể “Thơ Ngắn Đỗ Nghê” vô
hình trung càng giúp ta hiểu rõ hơn tâm hồn nhạy cảm, rung động phát sinh theo
sự dịch chuyển thời gian, không gian và trong tâm thức không hề ngủ yên của
anh. Chẳng hạn với nhận xét của nhà thơNguyễn Thị Khánh Minh, cô giúp ta khám
phá ra một điều về sự hình thành các bài thơ ngắn của nhà thơ Đỗ Nghê: “Trong những bức điện thư cho bạn hữu anh
em, ông thường gởi những bài thơ ngắn mà ông thường gọi là “thơ trởi ơi”. Trời
ơi là chuyện không đâu. Trời ơi là tiếng kêu ngạc nhiên. Trời ơi để diễn tả sau
đó một vui mừng, một âu yếm. Trời ơi là tiếng than trong cơn bi sầu. Trời ơi
đôi khi lại là bótay.com. Mà vì sao lại thốt lên như thế? Vì cảnh đời tang
thương ngẫu lục. Vì sáng trưa chiều tối vút qua thoắt cái tất cả đều biến dịch
trong từng khoảng khắc. Trời ơi, Mới Hôm Qua Thôi...”.
Ở Lam Điền thì
hơi dông dài một chút khi giới thiệu thơ ngắn của Đỗ Nghê(cũng thú vị đấy chứ)
trên báo Tuổi Trẻ: “Và nay, bạn yêu thơ dần
dần nhận ra ý vị trong thơ ông cũng chính là ở chỗ ngắn gọn của câu từ đã đẩy
người đọc đến những hành trình dông dài của tâm sự và cảm nhận. Giở tập thơ mới
in, thấy dấu vết “thơ ngắn” từng gắn bó trong hành trình thơ Đỗ Nghê từ mấy chục
năm trước. Có những bài thật ngắn, trước sau chỉ có 6 từ: Giữa đêm/thức giấc/giữa
ngày. Nhưng rồi cái “ý tại ngôn ngoại” của thơ ông lại nằm ở thông tin thuộc về...lạc
khoản: Bài thơ ông làm trong chuyến đi Boston, cái không gian nửa vòng trái đất
được đo bằng một giấc ngủ rồi vo lại trong 6 chữ kia, cũng là một “ca” thú vị về
chuyện thơ được sinh ra như thế nào.”
Còn nhà văn Hai Trầu
Lương Thư Trung đứng ở góc độ người già để đọc thơ ngắn của Đỗ Nghê: “Tóm lại, qua 103 trang sách với 56 bài thơ
ngắn, quả thật tôi đã học hỏi ở thi sĩ Đỗ Nghê rất nhiều ý mới lạ qua những bài
thơ ngắn cùng với chữ dùng rất bình dị mà thâm thúy, mà thực sự nếu muốc hiểu cặn
kẽ những ý thơ qua từng dòng thơ của tác giả tôi nghĩ không dễ dàng chút
nào...”
Tô Thẩm Huy lại có cái nhìn khá xác đáng khi bàn về thơ ngắn
của Đỗ Nghê: “Thơ hay có khi là những bài
thơ lớn. Hay vì ý tưởng lớn, hỗn mang bờ bãi. Lớn vì cánh hạc một thoáng vụt
tung đã nghìn năm bay mất.
Thơ hay có khi lại là mấy bài thơ nhỏ. Hay vì ý tưởng như cây kim xuyên suốt
nhất điểm thông, vì nó là lát cắt nóng hổi từ đời sống, nhịp tim vẫn đang đập
trong từng lắt cắt. Nó như lưỡi chủy thủ đâm thẳng vào hồn. Không băn khoăn, do
dự, không suy nghĩ, đắn đo. Nó cấu điếng vào người”.
Viết tản mạn đôi điều về tập “Thơ Ngắn Đỗ Nghê” của anh cho
vui, không dám lạm bàn những chuyện cao siêu diệu vợi khác, như một cái tình thân
thiết với ông anh nhà thơ Đỗ Nghê, cũng là nhà thơ bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, tuy
hai nhưng là một không thể chia cắt như anh đã từng nói đùa: Trước khi làm bác sĩ tôi là một người làm
thơ vậy mà, tôi nghĩ rằng anh cũng không ngờ một vài bạn văn khi đọc tập
“Thơ Ngắn Đỗ Nghê” lại “mổ xẻ” tập thơ nầy nhiều đến thế, chẳng biết anh có đồng
ý với tôi điều đó không nhỉ?
Bên bờ Kênh Tẻ, tháng 02/2021
NGUYỄN AN BÌNH
_______________________________________________________________________
Tham khảo:
1- Như không thôi đi được... nhiều tác giả viết về thơ Đỗ
Hồng Ngọc(Đỗ Nghê)
2- Yếu tố bất ngờ trong bài thơ Bông Hồng Cho Mẹ của Nguyễn
Thị Tịnh Thy
3- Dông dài cùng thơ ngắn Đỗ Nghê của Lam Điền
4- Tuổi già thử đọc “Thơ Ngắn Đỗ Nghê” của Hai Trầu Lương
Thư Trung
5- Đỗ Hồng Ngọc, thơ và thiền song sanh? Của Du Tử Lê
6- Thơ Ngắn Đỗ Nghê của Tô Thẩm Huy
7- Con đường dài qua Thơ Ngắn Đỗ Nghê của Nguyễn Thị
Khánh Minh.
8- Đỗ Hồng Ngọc: Thơ ẩn hiện giữa đời của Huỳnh Như
Phương
______________________________________________________________
CHÙM THƠ NGUYỄN AN BÌNH
KHI QUA ĐỒI CHARLIE
Tôi nghe lá trên rừng đang chuyển cơn mưa
Khi xe qua đồi Charlie Đắc Tô Tân Cảnh
Màu xanh ngút không giấu đi niềm cô quạnh
Vẫn rợn người hồn tử sĩ lạnh quanh đây.
Súng bên trời có tiếng hát tiễn đưa ai
Người ở lại Charlie trong cơn bão lửa
Pháo tầm nhiệt chớp lòe qua từng khe cửa
Cày xới tung từng thớ đất đỏ máu người.
Quá khứ đi qua niềm đau mãi không rời
Tiếng pháo rền vẫn nổ vang trên đồi máu
Dưới giao thông hào chắc anh thèm phút giây tỉnh táo
Ngước nhìn trời mơ một khoảng trời xanh.
Chẳng ai ngờ thoáng chốc mấy mươi năm
Màu nương rẫy cao su bạt ngàn trong gió
Tôi vẫn nghe tiếng anh cười vang rất rõ
Trước khi hồn hóa thành làn mây trắng bay.
Chim lìa đàn mù mịt một màu nắng phai
Dòng Pô Kô vẫn uốn mình tưới xanh cây trái
Đất ba dan muôn đời đỏ tươi mãi mãi
Xin hãy giữ gìn từng tấc đất đau thương.
Nhắc ta một thời chiến sử đẫm máu xương
Tiếng gà gáy trên đồi Charlie buốn đến thế
Người lính già hai bên tìm về nghe gió kể
Có nhìn nhau bằng đuôi mắt của tình thâm?
Anh
chờ nghe tiếng gà gáy đâu đây**
Chỉ
thấy mây bay chập chùng núi tỏa
Từng
bậc thang lên rêu bám mỗi ngày.
Ngàn
lau trắng vươn mình trong nắng sớm
Tay
anh chạm vào cột mốc biên cương
Tình
hữu nghị chia đều cho ba hướng
Xoay
bên nào cũng chan chứa yêu thương.
Khắp
triền đồi xuyến chi khoe sắc trắng
Dẫu
cằn khô hoa vẫn nở suốt mùa
Anh
hít vội thèm ôm hương rừng núi
Có
tình người trong mỗi chuyện nắng mưa.
Hồ
tiêu, cao su bạt ngàn thung lũng
Xanh
ngát núi đồi mảnh đất quê hương
Ngàn
thước đi lên quanh co hẻm vực
Bình
yên nào không đổi lấy máu xương?
Phiến
đá hoa cương mang hồn thiên cổ
Sừng
sững đất trời cột mốc thiêng liêng
Dòng
sông chảy đắm mình trong sương lạnh
Lặng
lẽ nơi nầy vùng đất tam biên.
____________________________________________________________
*Cột
mốc ngã ba Đông Dương: đặt trên ngọn núi ở độ cao 1086m trên mực nước biển nắm
gần cửa khẩu Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi tỉnh Kon Tum. Cột mốc là đường biên phân
định giữa 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia.
**
Dân gian thường đùa vui rằng đứng ở cột mốc, nghe tiếng gà gáy người dân ba nước
đều nghe được.
TIẾNG CHIM TRÊN DÒNG SÊ-RÊ-PỐK
Hót
vang cả đôi bờ
Trên
dòng Sê-rê-pốk*
Khúc
tình ca trong mơ.
Gọi
em về bên suối
Ché
rượu cần say nồng
Bếp
lửa hồng mở hội
Tiếng
cồng chiêng mênh mông.
Ai
đi trên độc mộc
Thuyền
trôi trong sương mờ
Cánh
pơ lang cháy đỏ
Chim
hót hòa sóng xô.
Bao
thác ghềnh hùng vĩ
Dray
Sáp, Đray Nur
Cầu
treo mang huyền thoại
Cuồn
cuộn tình anh trao.
Đàn
T’rưng rộn rã
Cánh
chim của đại ngàn
Mùi
cơm lam ấm lửa
Chảy
qua bao buôn làng.
Em
địu gùi lên rẩy
Chân
qua ngàn suối khe
Hương
bay tràn lên tóc
Thơm
suốt mùa cà phê.
Vút
cao trên triền sóng
Nắng
gọi bình minh lên.
Anh
thành chim bay mãi
Hát
tình ca Tây Nguyên.
*Sông
Sê-rê-pốk: Bắt nguồn từ phía nam Trường Sơn, hợp lưu từ hai dòng Krông Ana(Sông
Cái) và Krông Knô(Sông Đực)hình thành hoàn toàn trên Đắk Lắk, dòng chảy ngược về
phía Campuchia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét