Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

DƯỚI TÁN GỪA NHƠN NGHĨA



DƯỚI TÁN GỪA NHƠN NGHĨA

  

Tôi lại về Giàn Gừa trước mùa lễ hội

Nắng Phong Điền tháng tư vàng hơn mật rót

Đi dưới tán cây di sản

Nghe bàn chân mát lạnh tâm hồn

Thương từng ngọn rễ cắm sâu vào lòng đất

Cùng đan quyện vào nhau tầng tầng lớp lớp

Nương tựa qua bao dông tố

Đơm những chiếc lá màu ngọc bích

Trổ xanh cả đất trời Nhơn Nghĩa

Đang thì thầm cùng chim, reo vui cùng ngọn gió

Phải chăng muốn kể cùng tôi  

Câu chuyện tiền nhân thời mở cõi

Còn in đậm trên vùng đất nầy

Hương trầm thơm ngát tháng năm

Bên miếu thờ bà Thượng Động Cố Hỉ.

 

Vết hằn còn in trên từng nhánh rễ

Giàn Gừa một thời mưa bom bão đạn

Vẫn hiên ngang đi qua nắng táp mưa dầm

Sừng sững vươn mình như một chiến binh

Làm chứng nhân lịch sử

Một thời khẩn hoang – bao đời chống giặc

Người nằm xuống – cây xanh màu bất tử

Người Nhơn Nghĩa luôn một lòng chung thủy

Hướng về cội nguồn

Tự hào thế hệ sau tiếp nối

Truyền thống đấu tranh bao người đi trước

Em có về cùng tôi trong mùa lễ hội

Nghe được tiếng trống chầu

Vài khúc hát dân ca

Giọng nghệ nhân ngọt lịm khi xuống xề bài vọng cổ

Chợt thấy đất quê mình

Như đang trẩy hội vào xuân.

*Trại sáng tác Cần Thơ, tháng 4-2024


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét